การศึกษาCorporate Finance คืออะไร และเรียนออนไลน์ด้วยตัวเองที่ไหนดี?

Corporate Finance คืออะไร และเรียนออนไลน์ด้วยตัวเองที่ไหนดี?

ถ้าเอ่ยถึงสาขาวิชาต่างๆ ในสายการเงินแล้ว “Corporate Finance” เป็นหนึ่งในวิชาที่สำคัญที่สุดอย่างไม่ต้องสงสัย

หลายคนอาจจะสงสัยว่า Corporate Finance คืออะไร?

ถ้าอธิบายง่ายๆ Corporate Finance คือวิชาที่เกี่ยวข้องกับด้านการเงินของบริษัทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการบริหารเงิน การลงทุน การจัดการโครงสร้างทางการเงินอย่างเช่นสินทรัพย์ (Assets) หนี้สิน (Liabilities) และส่วนทุน (equity) การควบรวมหรือซื้อกิจการ (mergers & acquisitions) การเพิ่มมูลค่าส่วนของผู้ถือหุ้น รวมไปถึงการคิดคำนวณมูลค่าของกิจการด้วย

ในฐานะที่เรียนจบ Finance มา ผมก็เคยเรียนวิชานี้ในมหาวิทยาลัยเช่นเดียวกัน และพบว่ามันมีประโยชน์มากสำหรับนักลงทุนหรือใครก็ตามที่อยากจะทำงานในสาย finance

สำหรับนักลงทุนแบบคุณค่า (Value Investor) วิชานี้จะช่วยให้คุณสามารถคิดคำนวณมูลค่าที่แท้จริงของกิจการ ตรวจสอบโครงสร้างทางการเงินว่าแข็งแกร่งเพียงใด เหมาะสมที่จะลงทุนหรือไม่

Corporate Finance คืออะไร?

ส่วนถ้าคุณต้องการจะทำงานในสายงาน finance อย่างเช่น Investment Banking, Consulting หรือแม้กระทั่ง Equity Analyst (นักวิเคราะห์หุ้น) ความรู้ของคุณในวิชา Corporate Finance จะต้องแน่นมาก เพราะถือว่าเป็นแก่นของอาชีพเลยทีเดียว ดังนั้นในการสัมภาษณ์ คุณจะต้องแสดงให้เห็นว่าคุณมีทักษะด้านนี้อย่างเต็มเปี่ยม

โดยทั่วไปแล้ว วิชานี้มักจะสอนกันในมหาวิทยาลัย โดยมีให้เรียนทั้งในระดับปริญญาตรีและโท หากแต่ว่าในปัจจุบันเทคโนโลยีการศึกษาแบบออนไลน์พัฒนาไปอย่างมาก ทำให้สายอาชีพอื่นที่สนใจ Corporate Finance ไม่จำเป็นต้องไปเรียนวิชานี้ในมหาวิทยาลัยอีกต่อไป คุณสามารถเรียนได้ด้วยตนเองได้จากบ้านหรือที่ใดๆ ก็ได้ที่คุณต้องการ

ไม่เพียงเท่านั้นนักศึกษาที่เคยเรียนวิชานี้ในมหาวิทยาลัยอยู่แล้วก็สามารถหาความรู้เพิ่มเติม หรือทบทวนสิ่งที่เรียนมาจากแพลตฟอร์มเหล่านี้ได้เช่นกัน

เราไปดูกันดีกว่าครับว่าคุณจะเรียน Corporate Finance ด้วยตนเองได้จากที่ไหนบ้าง

ข้อควรทราบ: ราคาและเงื่อนไขต่างๆ ของคอร์สอาจจะเปลี่ยนไปได้ เพราะฉะนั้นโปรดตรวจสอบกับทางผู้ให้บริการอีกครั้งหนึ่ง (กดปุ่ม “สมัคร” ที่ด้านล่างสุดของบทความที่ผมเขียนถึงในแต่ละคอร์ส)

แพลตฟอร์มที่ใช้เรียน

คอร์สต่างๆ ที่ผมจะแนะนำจะอยู่ในแพลตฟอร์มของ CFI, Udemy, Coursera, Financial Edge, edX และ NYU Stern รายละเอียดของแต่ละแพลตฟอร์มจะถูกเขียนแยกไว้ในแต่ละ part ของบทความไว้เรียบร้อยครับ

ยกเว้นแต่เพียง Udemy, edX และ Coursera เท่านั้นที่ยาวเป็นพิเศษ ผมเลยแยกออกมาเป็นบทความแยก แพลตฟอร์มเรียนออนไลน์น่าใช้งานครับ ในส่วนนี้ถ้าคุณอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสมัคร รูปแบบการเรียนในสองแพลตฟอร์มนี้ก็สามารถไปอ่านกันได้

CFI

CFI หรือ Corporate Finance Institute เป็นสถาบันที่ตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาทักษะให้กับนักศึกษาจบใหม่ และบุคลากรต่างๆ ในสาขา Finance ในปัจจุบันคอร์สของ CFI เป็นที่ยอมรับโดยสถาบันการเงินและธนาคารระดับโลกอย่าง Citi, Credit Suisse หรือ J.P.Morgan

ในปัจจุบันมีผู้เรียน Corporate Finance กับ CFI มากถึง 400,000 คนเลยทีเดียว และกำลังเพิ่มจำนวนมากขึ้นตามลำดับ

คอร์สของ CFI จะแตกต่างกับการเรียนในมหาวิทยาลัย เพราะคอร์สของ CFI จะเน้นไปที่การทำงานจริงในสายงาน Finance ไม่ว่าจะเป็นการสร้างโมเดลด้วย Excel หรือใช้เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ที่ใช้จริงในสถาบันการเงินชั้นนำของโลก ดังนั้นถ้าคุณเรียนจบ Finance มาหมาดๆ คอร์สของ CFI จะเป็นส่วนเสริมที่ดีเยี่ยมครับ

ตัวคอร์สได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้เรียนมาก เพราะได้คะแนนรีวิวบน Trustpilot สูงถึง 4.9/5 จากผู้เข้ามารีวิวถึง 200 คน

คอร์สเรียน Corporate Finance ของ CFI
CFI

การเรียนการสอนของ CFI จะเป็นการเรียนแบบวีดิโอออนไลน์ด้วยตัวเองทั้งหมด โดยใช้แพลตฟอร์มที่ดูสวยงาม และเมื่อคุณเรียนครบทั้งหมดและผ่านการทดสอบแล้ว (ได้คะแนนมากกว่า 80%) คุณจะได้รับประกาศนียบัตรจากทางสถาบันด้วยครับ ถ้าสงสัยว่าเรียนอย่างไร สามารถดูรายละเอียดได้ในคลิปด้านล่าง

ในปัจจุบันคอร์สหลักๆ ของ CFI ประกอบด้วย

  • Financial Modeling & Valuation Analyst (FMVA) – สอนการสร้างโมเดลและคิดคำนวณมูลค่าของกิจการ คอร์สนี้เนื้อหาเหมาะสำหรับใครที่สนใจที่จะทำงานในสาขา Corporate Finance, Investment Banking หรือ Mergers & Acquisitions ครับ
  • Certified Banking & Credit Analyst (CBCA) – สอนการธนาคารและการวิเคราะห์พันธบัตรและหุ้นกู้ต่างๆ เหมาะสำหรับใครที่อยากเป็น Banking Analyst หรือว่า Credit Analyst
  • Capital Markets & Securities Analyst (CMSA) – สอนทักษะต่างๆ ที่ใช้ในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับตลาดสินทรัพย์การเงินต่างๆ ราคาอยู่ที่ $447 เหมาะสำหรับงานสาย Sales & Trading หรืองานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุน
  • Business Intelligence & Data Analyst (BIDA) – คอร์สกำลังจะออกใหม่ในปี ค.ศ.2020

ในแต่ละคอร์สหลักจะมีคอร์สย่อยอีกหลายสิบคอร์ส แต่ละคอร์สจะได้รับการอัพเดตเพื่อให้ยังทันต่อสถานการณ์อยู่เสมอ ในการเรียนคอร์สทั้งหมดให้ครบถ้วนจะต้องใช้เวลาประมาณ 150 ชั่วโมงขึ้นไปครับ คุณไม่จำเป็นต้องรีบเรียนแต่อย่างใด เพราะว่าหลังจากที่ซื้อคอร์สไปแล้ว คอร์สจะอยู่กับคุณไป 2 ปีครับ

แต่สำหรับ Corporate Finance แล้ว คอร์สที่เกี่ยวข้องมากที่สุดคือคอร์ส FMVA เราไปดูกันดีกว่าครับว่ามีเนื้อหาอย่างไรบ้าง

1. Financial Modeling & Valuation Analyst (FMVA)

Financial Modeling & Valuation Analyst เป็นคอร์สระดับเรือธงของ CFI และเป็นคอร์สหลักที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คอร์สนี้จะเน้นไปที่ทักษะที่สำคัญที่สุดใน Corporate Finance นั่นคือ การทำ Financial Modeling และประเมินมูลค่าธุรกิจ (Valuation) นั่นเอง

อย่างไรก็ดีสิ่งที่คุณจะได้เรียนไม่ใช่จะเน้นทฤษฎีเหมือนกับในมหาวิทยาลัย ทุกอย่างจะเน้นไปที่การปฏิบัติ ทุกสิ่งที่อยู่ในคอร์สจะเป็นทักษะที่คุณสามารถนำไปใช้ได้จริงในการสัมภาษณ์ และการทำงานในสายงาน Corporate Finance ต่อไปครับ

โครงสร้างของคอร์ส FMVA ประกอบด้วย 3 ส่วนได้แก่

Prep Courses – ในส่วนนี้จะประกอบด้วยคอร์สย่อย 6 คอร์ส คุณจะได้เรียนบัญชีพื้นฐาน, การอ่านงบการเงิน, การทำ Excel, Corporate Finance เบื้องต้น รวมไปถึงคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ฯลฯ

Core Courses – เนื้อหาหลักที่คุณจะต้องเรียน คุณจะได้เรียนวิธีการสร้าง Financial Model, Valuation Model, การทำ Cash Flow Forecasting, การทำ Sensitivity Analysis ฯลฯ (ต้องเรียนทุกคอร์ส ถ้าต้องการจะได้ประกาศนียบัตร)

Elective Courses – เรียน Corporate Finance ในระดับสูงที่มีความซ้ำซ้อนมากขึ้น คุณจะได้เรียนการทำ Financial Modeling สำหรับบางธุรกิจโดยเฉพาะ อาทิเช่นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ หรือพลังงานทดแทน

รวมไปถึงการทำ Model สำหรับ Startup, การควบรวมกิจการ, การทำ Leverage Buyout และยังได้ทราบถึงการวิเคราะห์กลยุทธ์ทางธุรกิจอีกด้วย

ทั้งหมดแล้วมีคอร์สในส่วนนี้ให้เรียน 9 คอร์ส คุณต้องเรียนอย่างน้อย 3 คอร์สถ้าต้องการจะได้ประกาศนียบัตรน

นอกจากเนื้อหาในส่วนของ Corporate Finance แล้วคุณยังจะได้เรียนการใช้งาน Excel ระดับสูง รวมไปถึงการใช้ Powerpoint ในการสร้าง presentation ที่มีความสวยงามและดูเป็นมืออาชีพด้วยครับ ซึ่งทักษะทั้งสองนี้สำคัญอย่างมากเลยในการทำงานสาขา Finance

โดยรวมแล้วผมจึงมองว่าคอร์สนี้เป็นคอร์สสอน Corporate Finance ที่สมบูรณ์ที่สุดที่มีอยู่ในท้องตลาด และเหมาะกับใครที่ต้องการจะทำงานในสาขา Finance เป็นอย่างยิ่ง อย่างไรก็ดีเจ้าของกิจการหรือนักลงทุนก็สามารถเรียนและนำไปวิเคราะห์และประเมินมูลค่าอันเหมาะสมของธุรกิจได้เช่นกันครับ

ราคาของคอร์ส FMVA

ราคาของคอร์ส FMVA จะมีสองแบบ นั่นคือ

  • Self-Study – $497 หรือประมาณ 14,910 บาท
  • Full Immersion – $847 หรือประมาณ 25,410 บาท

ข้อแตกต่างระหว่างสองแพลนนี้คือ แบบ Full Immersion จะเพิ่มการช่วยเหลือโดยผู้เชี่ยวชาญเข้ามาด้วย คุณจะได้รับการตรวจสอบว่าโมเดลของคุณถูกต้องและแม่นยำเพียงใด หรือว่าต้องแก้ไขอย่างไรบ้าง นอกจากนี้คุณจะได้ Case Studies, Premium Templates เพื่อนำไปศึกษาและใช้งานเพิ่มเติม และยังจะได้การช่วยเหลือในส่วนของการสมัครงาน (Resume/Cover Letter) อีกด้วยครับ

อย่างไรก็ดีผมมองว่าแบบ Self-Study ก็เพียงพอต่อการเรียน Corporate Finance ที่สามารถนำไปใช้ได้จริงแล้วครับ

**ในปัจจุบันคอร์สของ CFI คุ้มค่ามากกว่าเดิม เพราะหลังจากที่คุณจ่ายค่าเรียนไปแล้ว ไม่ว่าจะ self-study หรือ Full Immersion ก็ตาม คุณจะสามารถเรียนได้หมดทุกคอร์สในแพลตฟอร์มไม่ว่าจะเป็น FMVA (อย่างที่ผมอธิบายไปแล้วด้านบน), CMSA (ตลาดการเงิน), BIDA (Business Intelligence) และ CBCA (วิเคราะห์เครดิตและสินเชื่อ) ครับ เรียกได้ว่าจัดเต็มและคุ้มค่าสุดๆ เลยทีเดียว**

[sc name=”cfit” ][/sc]

Coursera

2. Introduction to Corporate Finance

คอร์สนี้จัดทำโดย Wharton วิทยาลัยธุรกิจชั้นนำของโลกที่สังกัด University of Pennsylvania คุณจะได้เรียนกับคณาจารย์ชั้นนำที่เป็นผู้เชี่ยวชาญอันดับต้นๆ ของโลกในสาขาด้านนี้ครับ

Coursera

คอร์สนี้จะปูพื้นฐานในส่วนของ Corporate Finance ให้คุณตั้งแต่เริ่มแรก ไม่ว่าจะเป็น

  • Time Value on Money – เรียนรู้ว่า “เงิน” มีมูลค่าที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรเมื่อเวลาผ่านไป
  • Interest Rates – ทำความเข้าใจแนวคิดและโครงสร้างของดอกเบี้ย
  • Discounted Cash Flow Analysis (DCF) – เรียนรู้และทำความเข้าใจ DCF ซึ่งเป็นหนึ่งในโมเดลที่สำคัญที่สุดใน Corporate Finance
  • Return on Investment – เรียนรู้วิธีหาผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ซึ่งเป็นแก่นสำคัญของการทำ Financial Modeling และ Valuation

สำหรับคอร์สนี้จะครอบคลุมเนื้อหาพื้นฐานทั้งหมดของ Corporate Finance ก่อนที่คุณจะได้นำไปประยุกต์ใช้ทำ Model ในระดับที่สูงขึ้น โดยทั่วไปแล้ว คุณจะใช้เวลา 7 ชั่วโมงในการดูวีดิโอ และทำการประเมินผลต่างๆ ให้เสร็จสิ้นครับ

ในส่วนของค่าเรียนจะอยู่ที่ $79 (2,370 บาท) ต่อเดือน แต่เนื่องจากคอร์สนี้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตร 2 หลักสูตรได้แก่ Business Foundations Specialization และ Finance & Quantitative Modeling for Analyst Specialization ดังนั้นถ้าคุณจ่ายเงินเรียนไป คุณจะเข้าถึงคอร์สอื่นๆ ในหลักสูตรด้วยครับ

3. Essential of Corporate Finance Specialization

จริงๆ แล้วนี่ไม่ใช่คอร์สครับ แต่เป็นหลักสูตรที่มีคอร์สหลายคอร์ส ซึ่งแต่ละคอร์สจะช่วยพัฒนาทักษะของคุณในส่วนของ Corporate Finance ตั้งแต่ระดับเบื้องต้น ตัวหลักสูตรจัดทำโดย University of Melbourne หนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศออสเตรเลียครับ

Essential Corporate Finance

ภายในหลักสูตรประกอบด้วยคอร์สย่อย 5 คอร์สด้วยกัน ได้แก่

  1. The Language and Tools of Financial Analysis – เรียนรู้ความรู้ทางด้านบัญชีเบื้องต้น และความเกี่ยวข้องระหว่างงบการเงินทั้งสาม
  2. The Role of Global Capital Markets – เรียนรู้โครงสร้างของตลาดทุนเพื่อควบคุมความเสี่ยงทางธุรกิจที่อาจจะเกิดขึ้นกับบริษัท
  3. Corporate Financial Decision-Making for Value Creation – เรียนเกี่ยวกับการตัดสินใจทางการเงินรูปแบบต่างๆ ที่บริษัททั่วไปต้องเผชิญในปัจจุบัน รวมไปถึงกลยุทธ์ต่างๆ ที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าของสินทรัพย์
  4. Alternative Approaches to Valuation and Investment – เรียนรู้การประเมินมูลค่าของสินทรัพย์ของบริษัทด้วยวิธีที่ต่างๆ กัน
  5. Essentials of Corporate Finance Capstone – นำความรู้ทั้งหมดจากทั้ง 4 คอร์สมาทำโปรเจคที่จะจำลองว่าคุณเป็น Financial Analyst ของบริษัทใดบริษัทหนึ่ง

โดยรวมแล้วคอร์สนี้ถือว่ายอดเยี่ยมในการศึกษา Corporate Finance แบบที่ไม่ได้โฟกัสมากนักที่การสร้าง Model และการประเมินมูลค่า แต่จะเน้นไปที่เนื้อหาแบบองค์รวมมากกว่าครับ

สำหรับคอร์สนี้จะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ $49 หรือประมาณ 1,470 บาทต่อเดือน โดยหลักสูตรทั้งหมดจะใช้เวลาประมาณ 5 เดือนในการเรียนให้จบ (ในกรณีที่คุณใช้เวลาเรียน 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ครับ) แต่แน่นอนว่าคุณสามารถเรียนให้จบเร็วกว่านั้นได้ ซึ่งจะทำให้ต้องเสียค่าเรียนลดลงครับ

Coursera Plus

Coursera Plus เป็นทางเลือกที่น่าสนใจถ้าคุณต้องการเรียนคอร์สหรือหลักสูตรบน Coursera มากกว่า 1 คอร์ส กล่าวคือ Coursera Plus จะให้คุณเข้าถึงคอร์สเรียนทั้งหมดได้ Coursera ได้เป็นเวลา 1 ปี แถมค่าสมาชิกรายเดือนยังถูกกว่าการสมัครหลักสูตรทั่วไปอย่างมาก ดังนั้นเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอย่างมากครับ

edX

4. Corporate Finance

ไม่มีเปิดในปี 2023

คอร์ส Corporate Finance ที่จัดทำโดย University of Maryland คอร์สนี้จะเน้นไปที่การสรรหากลยุทธ์ทางธุรกิจที่เหมาะสม เพื่อที่การลงทุนแต่ละอย่างของบริษัทจะได้เกิดประสิทธิผลมากที่สุด

Corporate Finance

สิ่งที่คุณจะได้เรียนในคอร์สนี้ได้แก่

  • ทำความเข้าใจโครงสร้างทางการเงินของบริษัทว่าบริหารเงินในธุรกิจอย่างไร และนำเงินไปสร้างความเติบโตแก่กิจการอย่างไร
  • เทคนิคต่างๆ ทางการเงินเพื่อพัฒนาการตัดสินใจของผู้บริหาร
  • วิธีการวิเคราะห์ความเสี่ยง-ผลตอบแทน (Risk-Return)
  • เข้าใจ term ทางการเงินโดยทั่วไป รวมไปถึงเทคนิคที่ใช้ประเมินการลงทุนของบริษัท

คอร์สนี้นำเสนอ Corporate Finance ในอีกมุมหนึ่ง กล่าวคือจะไม่เน้นไปที่ Model แต่จะเน้นไปที่การพัฒนาศักยภาพคุณในฐานะผู้บริหารเป็นหลัก ทำให้เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้ประกอบการทั่วไปครับ

คุณเรียนคอร์สนี้ได้ฟรียาวๆ แบบไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ถ้าเรียนจบแล้วอยากได้ประกาศนียบัตรจากมหาวิทยาลัย คุณจะต้องจ่ายเงิน $215 หรือประมาณ 6,450 บาทครับ

5. Professional Certificate in Corporate Finance

คอร์สนี้เป็นคอร์สระดับพรีเมียมของ edX (ต้องเสียเงินเรียน) โดยจัดทำโดย Columbia University หนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก และอยู่ในกลุ่ม Ivy League ครับ

ColumbiaX Corporate Finance

สำหรับคอร์สนี้จะเป็นคอร์ส Corporate Finance ที่เน้นไปที่การทำ Financial Modeling โดยคุณจะได้เรียนเนื้อหาต่อไปนี้

  • เข้าใจ concept ต่างๆ เบื้องต้นของ finance
  • ใช้ Free Cash Flow Method ในการหามูลค่าของบริษัท
  • ประเมินค่าของหุ้นและหุ้นกู้
  • หาผลตอบแทนจากการลงทุนในทุก project
  • ประเมินกระแสเงินสดในอนาคตและหา Residual Value
  • วิธีการตัดสินใจลงทุนที่ถูกต้องสำหรับบริษัทต่างๆ
  • เข้าใจ Capital Structure ของแต่ละบริษัท
  • ประเมินความเสี่ยงต่างๆ และคิดคำนวณผลตอบแทนที่เหมาะสมกับความเสี่ยงดังกล่าว

โดยรวมแล้วคอร์สนี้น่าสนใจมากสำหรับใครที่สนใจจะไปทำงานใน Consulting, Private Equity หรือ Investment Banking ครับ นอกจากนี้ถ้าคุณเป็นผู้บริหาร คอร์สนี้ก็เป็นทางเลือกที่ควรพิจารณาเช่นกัน ตัวคอร์สจะอ้างอิงมาจากคอร์สสำหรับหลักสูตร MBA ปีแรกที่มหาวิทยาลัยครับ

ในส่วนของค่าเรียนจะอยู่ที่ $607.50 หรือประมาณ 18,225 บาทครับ หลังจากที่คุณจบ คุณจะได้ประกาศนียบัตรจากทางมหาวิทยาลัยครับ

6. Professional Certificate in Corporate Finance and Valuation Methods

คอร์สนี้เป็นของ New York Institute of Finance สถาบันเก่าแก่ที่สอนความรู้ทางด้านการเงินมาตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1920 ในปัจจุบันก็มีอายุเกือบ 100 ปีเข้าไปแล้วครับ เนื้อหาคอร์สนี้จึงแน่นอนว่าเข้มข้นและอัดแน่นไปด้วยความรู้ที่จะช่วยพัฒนาทักษะทางด้าน Corporate Finance ไปสู่ระดับมืออาชีพครับ

สิ่งที่คุณจะได้เรียนในคอร์สนี้คือ

  • คณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการเงิน อย่างเช่น Time Value of Money
  • พื้นฐานของตลาดการเงิน และโครงสร้างทุนของบริษัท
  • Cost of Capital และการใช้งาน concept นี้ในการตัดสินใจทางการเงินของบริษัท
  • Valuation – การประเมินมูลค่าบริษัทโดยใช้ DCF และวิธีการอื่นๆ
  • Option Pricing – การประเมินราคาของ Option และการประยุกต์ใช้ใน Corporate Finance
  • กลยุทธ์ต่างๆ ในการ funding และ financing

ในส่วนของค่าเรียนจะอยู่ที่ $1,394 หรือประมาณ 41,820 บาท หลังจากที่คุณเรียนจบหมดทุกอย่างแล้ว คุณจะได้รับการสอบ และถ้าคุณทำคะแนนได้มากกว่า 70% คุณจะได้รับประกาศนียบัตรจากทางสถาบันครับ

Udemy

สำหรับใครที่อยากสัมผัสกับรสชาติของ Corporate Finance แบบเบี้องต้นจริงๆ ไม่ได้ต้องการจะเรียนอย่างจริงจัง หรือว่ามีงบจำกัด ผมแนะนำให้เรียนกับ Udemy ครับ เพราะคอร์สของ Udemy เป็นระดับพื้นฐาน ไม่ได้ลงลึกมากนัก ไม่ได้เป็นทางการจนทำให้รู้สึกเครียด

อย่างไรก็ดีในการซื้อ ผมแนะนำให้รอช่วงที่ลดราคาครับ เพราะจะลดเยอะมากถึง 90% และลดบ่อยด้วย ราคาคอร์สในช่วงเวลาจะเหลือแค่หลักร้อยเท่านั้นเองครับ ซึ่งถูกเหมือนได้เปล่าเลยทีเดียว

คอร์ส Corporate Finance ที่น่าสนใจบน Udemy ได้แก่

7. The Corporate Finance Course 2022

Corporate Finance Courses (ในภาพคือช่วงลดราคา)

คอร์สที่จัดทำโดย 365 Careers ผู้จัดทำคอร์สการเงินที่มียอดขายสูงสุดบน Udemy ตัวคอร์สนี้จะสอนบุคคลทั่วให้ทราบถึง Corporate Finance ในเบี้องต้น ไม่ว่าจะเป็น concept ต่างๆ อย่างเช่น Cost of Capital, Working Capital, Capital Budgeting ฯลฯ

คุณไม่จำเป็นต้องกังวลว่าจะต้องมีพื้นฐานเรื่องอื่นมาก่อนหรือไม่ถึงจะเรียนได้ เพราะเนื้อหาของคอร์สจะเริ่มต้นตั้งแต่แบบเบสิกสุดๆ และไต่ระดับขึ้นไปครับ เพราะฉะนั้นบุคคลทั่วไปเรียนได้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ใครที่กำลังจะไปสัมภาษณ์งานต่างๆ ในสาขาการเงินก็สามารถเรียนคอร์สนี้ได้ เพราะภายในคอร์สได้รวมเนื้อหาจำนวนมากที่ผู้สัมภาษณ์อาจจะถามคุณครับ

เนื้อหาตัวคอร์สมีทั้งหมด 5.5 ชั่วโมง โดยได้คะแนนรีวิวสูงถึง 4.6/5.0 จากผู้เรียนมากกว่า 2,500 คนครับ

Financial Edge

Financial Edge เป็นอีกหนึ่งสถาบันที่สอนความรู้ทางด้าน Finance โดยเฉพาะ ทางสถาบันได้รับการว่าจ้างจากสถาบันการเงินใหญ่ๆ ให้ไปฝึกฝนเด็กจบใหม่ที่เพิ่งจะรับเข้าทำงานอยู่เป็นประจำ ดังนั้นไม่ต้องสงสัยเรื่องความพร้อมและความครบถ้วนของหลักสูตรเลยครับ

Financial Edge

8. คอร์สของ Financial Edge

บนเว็บไซต์ของสถาบันมีคอร์สออนไลน์แบบ video เกี่ยวกับ Corporate Finance ที่คุณสามารถเรียนและวัดผลได้มากมาย อาทิเช่น

  • The Investment Banker
  • The Accountant Online
  • The Modeler Online
  • The Valuer Online

วิธีการสอนของที่นี่จะเป็นแบบ intuitive ที่จะทำให้คุณไม่เบื่อหน่าย และคุณยังจะได้ฝึกทำโมเดลจริงๆ เหมือนกับที่ผู้เชี่ยวชาญในสาย investment banking ใช้ในชีวิตจริงด้วยครับ

ต่างจาก CFI คุณไม่สามารถซื้อขาดในแต่ละคอร์สในแต่ละคอร์สได้ โดยแต่ละคอร์สจะมีอายุเพียง 1 ปีเท่านั้นครับ โดยแต่ละคอร์สจะมีราคาไม่เท่ากัน อย่างเช่น The Accountant Online จะอยู่ที่ 139 ปอนด์ต่อปี แต่ The Investment Banker จะอยู่ที่ 333 ปอนด์ต่อปีครับ

ก่อนจะสมัครผมแนะนำว่าคุณควรทดลองเรียนก่อน โดยทางสถาบันให้เรียนคอร์ส “Financial Accounting Review” ฟรีครับ

NYU Stern Executive Education

คอร์สที่ 10 คือคอร์สของ NYU Stern วิทยาลัยธุรกิจชั้นนำธุรกิจของ New York University ที่อยู่ใจกลางเมืองนิวยอร์กซิตี้ครับ ตัวคอร์สจะเป็นการเรียนออนไลน์แบบเต็มรูปแบบบนแพลตฟอร์มของทางมหาวิทยาลัย คุณจะได้รับการศึกษาอย่างเข้มข้นไม่ต่างอะไรกับเรียนที่ campus เลยครับ

9. Corporate Finance with Aswath Damodaran

สำหรับใครที่ไม่มีข้อจำกัดเรื่องงบ หรือว่ามีบริษัทออกเงินส่วนนี้ให้ ผมแนะนำให้คุณเรียนกับปรมาจารย์เรื่อง Corporate Finance จริงๆ อย่าง Aswath Damodaran ศาสตราจารย์ผู้เป็นตำนานของวงการครับ ผมเองก็มีหนังสือ Corporate Finance ที่เขาเขียนอยู่ที่บ้านถึง 2 เล่ม แต่ละเล่มเขียนดีมากจริงๆ ดังนั้นการันตีเรื่องคุณภาพเลยครับ

คอร์สนี้จัดทำโดย Stern หรือ Business School ของ New York University นั่นเอง ตัวคอร์สจะมีการเรียนการสอนเป็นแบบวีดิโอ แต่จะมีความพิเศษอยู่ที่คุณจะต้องเข้า discussion group กับนักเรียนคนอื่นด้วย และอาจจะได้โต้ตอบกับศาสตราจารย์ผ่านทาง Video Conference

สุดท้ายคุณจะถูกประเมินผลด้วยการสอบทางออนไลน์ด้วยครับ

ระยะเวลาของคอร์สจะอยู่ที่ 15 สัปดาห์ และนักเรียนจะถูกคาดหวังให้ใช้เวลา 8-15 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ในการเรียน ทำการบ้าน ฯลฯ ดังนั้นจัดว่าเป็นคอร์สที่หนักทีเดียว แต่ถ้าคุณเรียนจบคอร์สและสอบผ่านแล้ว คุณจะได้รับประกาศนียบัตรจาก NYU Stern ครับ

ค่าเรียนทั้งหมดจะอยู่ที่ $2,200 แต่ไม่ได้เปิดทุกช่วงเวลานะครับ ตรวจสอบกับทางเว็บไซต์ดีๆ ด้วยว่าในช่วงนั้นๆ มีสอนหรือไม่

เลือกเรียนคอร์ส Corporate Finance ไหนดี?

ถ้าคุณอยากเรียนจบ Finance มา และกำลังจะใช้ความรู้และทักษะ Corporate Finance ในการสมัครงานหรือทำงาน และไม่มีข้อจำกัดเรื่องงบ ผมแนะนำ CFI, Financial Edge หรือ NYU Stern ครับ เพราะความรู้และทักษะที่ได้จะแม่นยำ และครบถ้วนสมบูรณ์ที่สุด

แต่ถ้าให้ผมเทียบกันระหว่าง 3 แพลตฟอร์มแล้ว ผมมองว่า CFI ดีที่สุด เพราะราคาและคุณภาพของแพลตฟอร์มคุ้มค่ากับค่าเรียนที่เหมาะสมครับ อย่างไรก็ดีถ้าคุณอยากเรียนกับเทพเจ้าจริงๆ ก็ต้อง NYU Stern ครับ

ในทางตรงกันข้ามถ้าคุณอยากแค่สัมผัสเฉยๆ ว่า Corporate Finance เป็นอย่างไร โดยไม่อยากลงทุนมากนัก และไม่ได้จะไปทำงานโดยตรงในสาขา Finance ผมแนะนำ Udemy, edX, หรือ Coursera ครับ เพราะราคาจะถูกกว่ามาก (ยกเว้นคอร์สพรีเมียมของ edX) และช่วยให้คุณเห็นภาพรวมคร่าวๆ ได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ดีผมเชื่อว่าผู้ที่มาอ่านคอร์สนี้อาจจะมีความต้องการที่ต่างกันไป เช่นบางคนอาจจะอยากเรียนแบบองค์รวม หรือเจาะลึกการสร้างโมเดล ฯลฯ เพราะฉะนั้นผมแนะนำให้อ่านรายละเอียดของแต่ละคอร์สอย่างถี่ถ้วนก่อนที่จะตัดสินใจครับ

CFA ดีหรือไม่สำหรับการเรียน Corporate Finance?

หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมผมไม่เอ่ยถึง CFA เลย

CFA หรือ Chartered Financial Analyst เป็นเกียรติบัตรที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในวงการ Finance ตัวเกียรติบัตรออกโดยสถาบันชื่อว่า CFA Institute ในปัจจุบันเกียรติบัตรนี้เป็นที่นิยมมากขึ้นโดยบุคลากรหลากหลายสาขาวิชาด้วยกัน

การที่คุณจะได้เกียรติบัตรนั้น คุณจะต้องผ่านการสอบวิชาต่างๆ ในสาขา Finance ทั้งหมด 3 ระดับ โดยหลังจากที่คุณสมัครสอบแล้ว คุณจะได้เอกสารหนาหลายพันหน้าจากสถาบันเพื่อนำไปอ่านและศึกษาด้วยตนเอง (ไม่ต้องพูดถึง video นะครับเพราะไม่มี ใครที่จะสมัครสอบต้องไปหาคอร์สเรียนข้างนอกเอง) ซึ่งหนึ่งในวิชาที่ CFA ครอบคลุมก็คือ Corporate Finance ครับ

อย่างไรก็ดีจากที่ผมเคยสอบมา ผมบอกได้เลยว่าเอกสารของ CFA นั้นครอบคลุมเนื้อหากว้าง แต่ไม่ลึก และไม่มีการฝึกทักษะอย่างเช่นการทำ model จริงๆใน Excel เหมือนกับคอร์สของ CFI หรือ Financial Edge ด้วย ด้วยเหตุนี้ CFA จึงไม่ได้ช่วยอะไรมากนักสำหรับผู้ที่สนใจจะเรียน Corporate Finance ครับ

บทความการศึกษา

Victory Tale ไม่อนุญาตให้คัดลอกบทความไปโพสที่ใดทุกกรณี การฝ่าฝืนมีโทษทางกฎหมาย

error: Content is protected !!