อาหาร"งานแต่งงาน" ตามธรรมเนียมฮินดูของอินเดียมีเมนูอาหารอะไรบ้าง?

“งานแต่งงาน” ตามธรรมเนียมฮินดูของอินเดียมีเมนูอาหารอะไรบ้าง?

“งานแต่งงาน” ถือเป็นงานที่สำคัญที่สุดในชีวิตของชาวอินเดียทุกชนชั้น โดยเฉพาะถ้างานแต่งงานจัดขึ้นตามธรรมเนียมฮินดูดั้งเดิม ชาวฮินดูเชื่อว่าการแต่งงานมีความศักดิ์สิทธิ์ และเป็นงานมงคลอันดับต้นๆ ของครอบครัว ดังนั้นต้องมีการเฉลิมฉลองให้ใหญ่โตที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หรือพูดง่ายๆ จัดเต็มทุกอย่างนั่นเองครับ

เมื่องานเลี้ยงใหญ่โตแล้ว อาหารจึงต้องวิลิศมาหราตามไปด้วย ทั้งอาหารแบบเนื้อสัตว์และมังสวิรัติ ตลอดจนขนมหวานต่างๆ จะถูกนำมาจัดวางให้แขกเหรื่อตลอดจนคู่บ่าวสาวรับประทานจนอิ่มแปล้

อย่างไรก็ดีอาหารอินเดียมีความหลากหลายมากในแต่ละภูมิภาค และโดยทั่วไปแล้วอาหารจะจัดเต็มจริงๆ ผมจึงสามารถนำมาแสดงในที่นี้ได้เพียงบางส่วนเท่านั้นครับ ถ้านำมาเขียนทั้งหมด อีกสองปีคงถึงจะเสร็จ!

เราไปเริ่มต้นกันเลยดีกว่าครับ

งานแต่งงานแบบฮินดูดั้งเดิม By Milan Bhatt, Flickr, CC By SA 2.0

1. Dal Makhani

Dal Makhani เป็นอาหารที่มาจากรัฐปัญจาบ มันคือสตูถั่วหลากชนิดที่เคี่ยวกับหัวหอม ขิง พริก พร้อมกับใส่ครีมลงไปด้วย เมนูนี้มักจะเสิร์ฟกับนาน โรตี หรือว่าข้าวสวยร้อนๆ ครับ เมนูนี้เป็นที่นิยมทั้งประเทศไม่ว่าจะทางตอนเหนือ ตอนกลาง หรือตอนใต้ของอินเดีย

Dal Makhani By Cristian Ungureanu, Flickr, Public Domain

2. Biryani

Biryani หรือข้าวหมกเนื้อสัตว์เป็นอาหารจานหลักยอดนิยมในทุกงานสำคัญ งานแต่งงานก็เช่นกัน ทั้งนี้ Biryani เคยเป็นอาหารชาววังมาก่อน มันจึงแสดงถึงโอกาสพิเศษได้เป็นอย่างดีครับ

Biryani By Gagandeep Sapra, Flickr, CC By 2.0

เนื้อสัตว์และเครื่องเทศที่ใช้จะเป็นอะไรก็ได้ เพราะสูตร Biryani แตกต่างกันไปในภูมิภาคต่างๆ ของอินเดีย อย่างไรก็ดีส่วนมากแล้วเนื้อสัตว์จะเป็นไก่หรือแพะครับ แต่แบบมังสวิรัติก็มีเช่นกัน เพราะคนอินเดียจำนวนมากไม่รับประทานเนื้อสัตว์เลยนั่นเอง

3. Butter Chicken

Butter Chicken เป็นแกงยอดนิยมที่สุดทุกหนแห่งของอินเดีย ดังนั้นอาหารชนิดนี้ย่อมขาดไม่ได้เลย เมนูนี้มักเสิร์ฟกับข้าวสวย นาน โรตีครับ

เครื่องแกงทำมาจากการผสมผสานของเครื่องเทศอินเดียและมะเขือเทศ และจะใส่เนยลงไปด้วยบนผิวแกง นั่นจึงเป็นที่มาของชื่อเมนู “Butter Chicken” นั่นเองครับ

4. Samosa

Samosa เป็นอาหารเรียกน้ำย่อยของอินเดียที่คนไทยหลายคนน่าจะคุ้นเคยมาบ้าง ลักษณะของมันคล้ายกับเปาะเปี๊ยะ นั่นคือเป็นแป้งทอดที่มีไส้ใส่ไว้ข้างใน ไส้ดังกล่าวประกอบด้วยมันฝรั่ง เครื่องเทศ ถั่ว ชีส ฯลฯ โดยมากแล้ว Samosa จะมีรูปทรงสามเหลี่ยมและจะเสิร์ฟคู่กับซอสหรือเครื่องจิ้ม (Chutney) ครับ

Samosa By Kalyan, Flickr, CC By SA 2.0

5. Dahi Bhalla

Dahi Bhalla เป็นเมนูสตรีทฟู้ดทั่วไปของอินเดียแต่ก็ปรากฏในงานแต่งงานอันหรูหราเช่นเดียวกัน เพราะใครๆ ก็ชอบ เมนูนี้คือ croquette สไตล์อินเดียครับ กล่าวคือถั่วเขียวบดจะถูกนำมาคลุกเคล้ากับเครื่องเทศ และนำมาชุบแป้งทอด หลังจากนั้นจะราดโยเกิร์ตแบบอินเดีย (Dahi) ลงไปอย่างมากมาย เวลาเสิร์ฟจะเสิร์ฟคู่กับ chutney ครับ

อีกเมนูยอดนิยมในงานแต่งงานที่คล้ายกันคือ Aloo Tikki แต่วัตถุดิบที่ใช้จะเปลี่ยนจากถั่วเขียวเป็นมันฝรั่ง นอกจากนี้ Aloo Tikki มักจะไม่ราดโยเกิร์ตลงไป และจะเสิร์ฟแบบร้อนต่างจาก Dahi Bhalla ที่มักจะเสิร์ฟแบบเย็นครับ

Aloo Tikki By Soniya Goyal, Flickr, CC By SA 2.0

6. Paneer Pasanda

Paneer Pasanda เป็นอาหารมังสวิรัติที่มักเสิร์ฟในงานแต่งงานของชาวอินเดีย ชีสของอินเดียอย่าง Paneer จะถูกนำมาเคี่ยวในแกงที่มีส่วนผสมของถั่ว มะเขือเทศ และหัวหอม เมนูนี้เคยเป็นเมนูชาววังมาก่อน มันจึงมีความพิเศษที่เหมาะกับงานแต่งงานเป็นอย่างดีครับ

7. Dhokla

Dhokla เป็นเมนูสารพัดประโยชน์ของอาหารอินเดีย เพราะสามารถกินเป็นอาหารเช้า อาหารจานหลัก หรืออาหารว่างก็ได้ คนอินเดียส่วนใหญ่ก็โปรดปรานเมนูนี้อย่างมาก ดังนั้นการจัดเมนูนี้มาจึงสะดวกใจสำหรับเจ้าภาพ เพราะคนส่วนใหญ่จะกินอาหารในงานอย่างแน่นอน

รูปร่างของ Dhokla เหมือนกับเค้กทั่วไปที่ไม่มีครีม โดยเนื้อของมันทำมาจากถั่วชิกพีและข้าวที่ผ่านการหมัก นึ่ง (และบางครั้งจะทอดด้วย) เวลาเสิร์ฟมักจะเสิร์ฟคู่กับ Chutney ครับ

8. Jalebi

Jalebi เป็นขนมหวานยอดนิยมที่ใครๆ ก็ชอบไม่ว่าจะเป็นเด็กและผู้ใหญ่ มันจึงถูกนำมาเสิร์ฟในงานแต่งงานอินเดียบ่อยครั้ง แป้งสาลีสีขาวที่เรียกว่า Maida Flour จะถูกนำมาม้วนและทอดในน้ำมันให้กรอบ หลังจากนั้นก็ราดด้วยน้ำเชื่อม เพียงเท่านี้ก็พร้อมที่จะเสิร์ฟให้แขกเหรื่อแล้วครับ

Jalebi By Lokesh Dhakar, Flickr, CC By 2.0

9. Gol Gappa/Panipuri

Gol Gappa หรือ Panipuri เป็นขนมที่มีลักษณะกลมคล้ายโดนัทลูกเล็ก ภายในแป้งจะมีรูกลวงข้างในให้ใส่ไส้เข้าไปได้ ไส้ส่วนใหญ่จะเป็นมันฝรั่ง ถั่วชิกพี Chutney หรือหัวหอม แต่ทีเด็ดของขนมชนิดนี้คือจะมีน้ำปรุงรสให้รินลงไปในตัวขนมก่อนที่จะรับประทานครับ บางสูตรอาจจะเปลี่ยนเป็นโยเกิร์ตอินเดียก็ได้เหมือนกัน

Gol Gappa By Rupamdas75, CC BY-SA 4.0

เมนูนี้เป็นที่โปรดปรานโดยคนอินเดียทุกสารทิศ ดังนั้นจึงเป็นอาหารที่ใช้ในงานแต่งงานอยู่บ่อยๆ ครับ

10. Gulab Jamun

Gulab Jamun เป็นของหวานอินเดียที่เป็นที่นิยมสูงสุดเลยก็ว่าได้ พูดง่ายๆ มันคือแป้งทอดที่ชุบน้ำเชื่อม เวลาคุณกัดเข้าไปจะสัมผัสได้ถึงความหวานได้อย่างเต็มเปี่ยม มันจึงตอบโจทย์ทุกคนที่รักในรสหวานเป็นอย่างดี

นอกจากนี้มันยังทำค่อนข้างง่ายถึงง่ายมาก ถ้าเทียบกับเมนูของหวานอื่นๆ ที่ซับซ้อนกว่า ด้วยเหตุนี้เจ้าภาพจึงมักจัด Gulab Jamun มาให้แขกรับประทานในงานแต่งงานตามธรรมเนียมดั้งเดิมครับ

บทความการศึกษา

Victory Tale ไม่อนุญาตให้คัดลอกบทความไปโพสที่ใดทุกกรณี การฝ่าฝืนมีโทษทางกฎหมาย

error: Content is protected !!