ประวัติศาสตร์รัสเซียครอบครัวซาร์ชะตากรรมของ "ช้าง" ตัวโปรดของซาร์นิโคลัสที่ 2 แห่งรัสเซีย

ชะตากรรมของ “ช้าง” ตัวโปรดของซาร์นิโคลัสที่ 2 แห่งรัสเซีย

ซาร์นิโคลัสที่ 2 ทรงเลี้ยงช้างไว้ตัวหนึ่ง พระองค์ทรงเลี้ยงมันไว้ที่สวนของพระราชวังอเล็กซานเดอร์ (Alexander Palace) พระราชวังที่ใช้พำนักเป็นบ้านร่วมกับซารินาอเล็กซานดรา และพระโอรสธิดา

เดิมทีราชวงศ์โรมานอฟจะเลี้ยงช้างไว้อยู่แล้ว ช้างถูกใช้ในการศึกษาของเหล่าแกรนด์ดยุคในราชวงศ์โรมานอฟทุกพระองค์

หากแต่ว่าราชสำนักรัสเซียไม่ได้ซื้อช้างมาเอง ช้างเหล่านี้เป็นของขวัญจากผู้ปกครองทางตะวันออก (น่าจะเป็นเอเชียกลางหรือเปอร์เซีย) ที่เป็นส่วนหนึ่งของจักรวรรดิรัสเซีย (Russian Empire) พวกเขาถวายช้างเป็นของขวัญและบรรณาการต่อซาร์แห่งรัสเซีย

อย่างช้างตัวนี้น่าจะเป็นช้างที่เอมีร์แห่งบูคาราถวายให้กับนิโคลัสและครอบครัว ไม่ปรากฏในหน้าประวัติศาสตร์ว่าช้างตัวนี้มีชื่อหรือไม่

ช้างตัวนี้เป็นที่รักของผู้มาเยี่ยมเยือนและสมาชิกในครอบครัวซาร์ทุกคน มันแสนรู้และไม่ดุร้ายเลย การมองดูมันยังให้ความสนุกสนานกับครอบครัวซาร์อย่างมาก

นิโคลัสและครอบครัวชื่นชอบที่จะอาบน้ำให้มันด้วยพระองค์เองและมองดูมันว่ายน้ำ อย่างในบันทึกของพระองค์ในวันที่ 9 มิถุนายน 1914 

ฉันพาช้างของอเล็กเซย์ไปที่สระน้ำของเรา เราสนุกมากที่ได้เห็นมันว่ายน้ำ 

ซาร์นิโคลัสที่ 2

อย่างไรก็ตาม ชาวเมืองเซนต์ปีเตอร์สเปิร์กมักวิจารณ์นิโคลัสและพวกโรมานอฟในทางลบว่า พวกเขาสิ้นเปลืองเงินทองอย่างเปล่าประโยชน์ไปกับเรื่องไร้สาระอย่างการเลี้ยงช้าง

นิโคลัสเองไม่อาจปฏิเสธได้ว่าการเลี้ยงช้างในเมืองหลวงของรัสเซียอย่างเซนต์ปีเตอร์สเปิร์กใช้ค่าใช้จ่ายมากจริงๆ

พระองค์ต้องใช้เงินส่วนพระองค์มากถึง 18,000 รูเบิลต่อปีในการดูแลมัน เงินจำนวนนี้มากกว่าสี่เท่าของรายได้เฉลี่ยทั้งปีของชาวรัสเซีย ที่อยู่ที่ประมาณ 4,300 รูเบิลต่อปี

ซาร์นิโคลัสที่ 2 ให้อาหารช้าง

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงช้างสูง อาจจะเพราะผู้ดูแลชาวรัสเซียขาดความชำนาญและความรู้ในการเลี้ยง พวกเขาให้ช้างกินแพนเค้กแป้งข้าวเจ้าทอดกับเนยมากถึง 2 ปอนด์ทุกวัน ค่าใช้จ่ายจึงพุ่งสูงมากกว่าที่ควรจะเป็นมาก

หลังจากการปฏิวัติสองครั้งในรัสเซีย ช้างตัวนี้ประสบชะตากรรมไม่ต่างกับเจ้านายของมัน มันถูกยิงตายโดยพวกทหาร(น่าจะพวกบอลเชวิค) ในปี ค.ศ.1917

อย่างไรก็ตามพวกทหารไม่ได้ทำด้วยความโกรธแค้นหรือหมั่นไส้ที่มันเป็นสัตว์เลี้ยงของครอบครัวซาร์ พวกเขายิงมันเพื่อที่มันจะได้ไม่ต้องทรมานจากการขาดอาหารตาย ในเวลานั้นรัสเซียอยู่ในช่วงสงคราม คนจำนวนมากกำลังจะอดตาย แล้วจะเหลืออาหารให้ช้างได้อย่างไร?

เรื่องนี้เป็นส่วนเสริมของ วันสุดท้ายของราชวงศ์โรมานอฟ

หนังสืออ้างอิงอยู่ ที่นี่

บทความการศึกษา

Victory Tale ไม่อนุญาตให้คัดลอกบทความไปโพสที่ใดทุกกรณี การฝ่าฝืนมีโทษทางกฎหมาย

error: Content is protected !!