ท่องเที่ยวไปเที่ยวรัสเซียด้วยตนเอง ปลอดภัยหรือไม่ อันตรายรึเปล่า?

ไปเที่ยวรัสเซียด้วยตนเอง ปลอดภัยหรือไม่ อันตรายรึเปล่า?

คำถามนี้เป็นคำถามสำคัญเลย หลายท่านอาจจะกล้าๆ กลัวๆว่าไปรัสเซียเองแล้วจะอันตรายหรือไม่ ทำให้ตัดสินใจไปที่อื่นแทน หรือว่าใช้บริการทัวร์ที่อาจจะสะดวกสบายกว่า แม้ว่าจะแพงกว่าก็ตาม

ในฐานะที่ไปท่องรัสเซียด้วยตัวเองมาแล้วเกือบสามสัปดาห์ ผมขอสรุปว่า โดยรวมแล้วรัสเซียเป็นประเทศที่ปลอดภัยมากประเทศหนึ่ง แต่ก็มีหลายส่วนที่ต้องระวังมากๆ เช่นเดียวกัน

ดังนั้นในโพสนี้ ผมจะสรุปย่อๆ จากประสบการณ์ครับว่ามีส่วนใดที่เราต้องระวังบ้าง

หมายเหตุ: ข้อมูลในโพสนี้จะใช้ได้ในเมืองท่องเที่ยวและเมืองใหญ่ๆ ของประเทศรัสเซียเท่านั้น ท่านที่อยากจะไปดินแดนที่มีความอ่อนไหวทางการเมืองอย่างไครเมีย หรือ คอเคซัส อาจจะไม่สามารถใช้คู่มือนี้ได้ครับ

Red Square สัญลักษณ์ของรัสเซีย By Alvesgaspar – Own work, CC BY-SA 3.0,

เรื่องทรัพย์สิน

เรื่องทรัพย์สินเป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวต้องระวังมากเป็นอันดับ 1 เลยก็ว่าได้ หลายท่านที่เคยหาข้อมูลเกี่ยวกับมอสโกกับเซนต์ปีเตอร์สเปิร์กน่าจะเคยทราบกิตติศัพท์กันมาบ้างแล้วว่าเหล่าโจรล้วงกระเป๋าในรัสเซียช่างมือไวและอุกอาจเสียเหลือเกิน

พวกนี้มักจะลงมือในสถานที่ท่องเที่ยวหรือในถนนที่มีผู้คนพลุกพล่านอย่าง Nevsky Prospect ในกรุงเซนต์ปีเตอร์สเปิร์ก ทำให้นักท่องเที่ยวที่มัวแต่ชมความงามหรือถ่ายรูปเป็นเหยื่อได้อย่างง่ายดาย

ดังนั้นเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องตระหนักและเตรียมตัว วิธีการที่ผมทำมีดังต่อไปนี้

  • ไม่เก็บกระเป๋าสตางค์ไว้ในกระเป๋ากางเกง โดยเฉพาะกระเป๋ากางเกงด้านหลัง ห้ามเด็ดขาด
  • ซื้อกระเป๋าพิเศษที่ป้องกันการโจรกรรมอย่างกระเป๋าของ Pacsafe ผมเลือกกระเป๋าขนาดเล็กที่เป็นแบบพาดไว้ด้านในเสื้อได้อย่าง Sling-Bags ทำให้การกรีดกระเป๋าแทบจะเป็นไปไม่ได้ กระเป๋าลักษณะนี้สามารถหาได้ในห้างใหญ่ๆ หรือซื้อออนไลน์ และบางครั้งก็มีลดราคา 50% เสียด้วย
  • สำหรับท่านที่มีกระเป๋าเป้ อย่าสะพายทางด้านหลังให้นำกระเป๋ามาสะพายทางด้านหน้าแทน
  • อย่าทิ้งกระเป๋าเดินทางเอาไว้โดยไม่มีคนดูแล หรือว่าคนดูแลมัวแต่เล่นโทรศัพท์ เพราะจะเปิดโอกาสให้มีคนลักขโมยไปได้ง่าย
  • ไม่ควรทำตัวให้โดดเด่นเกินไป หรือแสดงของมีค่าต่างๆ เพราะจะเป็นการล่อมิจฉาชีพเข้ามาใกล้เรา
  • แบ่งเงินทั้งหมดเป็นหลายๆส่วน และเก็บไว้ในหลายๆที่ ส่วนหนึ่งสามารถเก็บไว้ในตู้เซฟที่โรงแรมได้ ถ้าที่พักที่เลือกมีคุณภาพ
  • ระมัดระวังเป็นพิเศษในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ อย่าง โบสถ์หยดเลือด พิพิธภัณฑ์ Hermitage จัตุรัสแดง หรือสถานีรถไฟใต้ดินเพราะคนที่พลุกพล่านจะทำให้มิจฉาชีพลงมือได้ง่ายขึ้น
  • หลีกเลี่ยงบริเวณที่เปลี่ยวๆ โดยเฉพาะในเวลากลางคืนเพราะอาจจะถูกจี้ชิงทรัพย์ได้ ดังนั้นผมเลือกที่พักให้อยู่ใกล้บริเวณศูนย์กลางของเมืองให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ (ถ้ามอสโกคือใกล้เครมลิน ส่วนถ้าเซนต์ปีเตอร์สเปิร์กคือใกล้พิพิธภัณฑ์ Hermitage) ถ้าเป็นไปได้ไม่ควรไปบริเวณชานเมืองตอนกลางคืนโดยเด็ดขาด
  • หลีกเลี่ยงการพูดคุยกับคนแปลกหน้าที่มีไม่น่าไว้วางใจ โดยเฉพาะถนนใหญ่ๆ อย่าง Nevsky Prospect หรือ Arbat

จากการเตรียมตัวเช่นนี้ ผมเลยไม่พบกับปัญหาเรื่องการฉกชิงทรัพย์สินเลยตลอดทริปครับ

อย่างไรก็ตาม ถ้าประสบกับปัญหาใดๆ อย่าลืมเรียกให้คนรัสเซียช่วย คนรัสเซียมีน้ำใจและเป็นมิตรมาก โดยเฉพาะคนหนุ่มสาว บางคนอาจจะเข้ามาช่วยเหลือเราด้วยโดยที่ไม่ได้ร้องขอด้วยซ้ำไป

แท็กซี่

แท็กซี่ในรัสเซียเคยมีชื่อเสียงในทางที่ไม่ดีเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะเหล่าแท็กซี่เถื่อน หรือ แท็กซี่ยิปซีทั้งหลายที่เคยก่อเหตุ overcharge ผู้โดยสาร หรือก่ออาชญากรรมอื่นๆ

แต่ในปัจจุบัน แท็กซี่รัสเซียได้พัฒนาขึ้นไปในทางทีดีขึ้นมาก ส่วนหนึ่งเพราะการมาของ application เรียกแท็กซี่อย่าง Uber, Yandextaxi และ Gett นั่นเอง

ดังนั้นสิ่งที่ผมจะแนะนำคือ ระหว่างที่อยู่ในรัสเซีย ถ้าจะเรียกแท็กซี่ โปรดใช้ application เหล่านี้เรียกเท่านั้น เพราะราคาจะตรงไปตรงมา เราไม่จำเป็นต้องต่อรองกับคนขับด้วย ในเรื่องความปลอดภัยก็สูงกว่ามาก

การเรียกก็ไม่ต่างอะไรกับการเรียก Grab Taxi ในประเทศไทย จากที่พบมาแท็กซี่รัสเซียจะจอดรอผู้โดยสารเรียกจาก app อยู่แล้ว ทำให้บางครั้งแท็กซี่มาเร็วมาก

สำหรับ app นี้จะใช้ app ไหนดี ผมพบว่า Gett ดีที่สุด ตัว app ใช้ง่ายมีภาษาอังกฤษ คนขับมีมารยาทดี ตัวรถเป็นรถแท็กซี่ที่ถูกกฎหมายจริงๆ แต่ข้อเสียของ Gett คือ ถ้าออกไปชานเมืองอย่าง Pushkin นี่มักจะไม่มีรถให้เรียก ทำให้ต้องใช้ Uber หรือ Yandextaxi กลับเข้ามาในตัวเมือง

ส่วนเรื่องถนนหนทางนี่ คนขับรัสเซียไม่ต่างจากไทยที่ขับรถเร็วมาก และบางทีก็ไม่เบรกเลยเวลาเข้าโค้ง ดังนั้นเวลาข้ามถนนต้องระวังนิดนึงครับ

ข้อควรระวังอื่นๆ

  • สถานที่เที่ยวกลางคืนหรือ ผับ หรือ บาร์ อาจจะมีอันตรายได้ ไม่ว่าจะเป็นการหลอกไป overcharge หรือการทะเลาะวิวาทจากการเมาสุรา อย่างไรก็ตามการเดินตามถนนทั่วไปก็ต้องระมัดระวังเหล่าคนเมาด้วยเช่นกัน
  • อย่าลืมพกพาสปอร์ตติดตัวตลอดเวลา ในกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจขอตรวจสอบ
  • เจ้าหน้าที่ตำรวจรัสเซียพึ่งพาได้ อย่าลืมให้พวกเขาช่วยเหลือถ้ามีปัญหาเช่น หลงทางเป็นต้น
  • ระมัดระวังเรื่องการพูดคุยเรื่องละเอียดอ่อนกับชาวรัสเซีย เช่นเรื่องการเมืองต่างๆ หรือแม้กระทั่งเรื่องสงครามโลกครั้งที่ 2 และสหภาพโซเวียต

ส่งท้าย

นอกเหนือจากนี้ รัสเซียไม่ได้เป็นประเทศที่อันตรายมากกว่าประเทศอื่นๆ แต่อย่างใด การใช้ common sense ในการระวังภัยจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นเสมอในการท่องเที่ยว ขอให้ทุกท่านมีความสุขและปลอดภัยกับการท่องเที่ยวในประเทศรัสเซียครับ

[sc name=”travelthai” ][/sc]
Pun Anansakunwat
Pun Anansakunwathttps://victorytale.com/about-victorytale/
ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Victory Tale ผมชื่นชอบในหลากหลายสาขาตั้งแต่ประวัติศาสตร์ การท่องเที่ยว เทคโนโลยี ไปจนถึงการลงทุน หลังจากที่จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย (Columbia University) ผมก็ได้เป็นนักลงทุนในหุ้น, ติวเตอร์, นักเขียน (ตีพิมพ์ไปแล้ว 3 เล่ม) และในปัจจุบันก็เป็นเจ้าของเว็บไซต์ครับ

สถานที่ท่องเที่ยว

โรงแรมที่พัก

Victory Tale ไม่อนุญาตให้คัดลอกบทความไปโพสที่ใดทุกกรณี การฝ่าฝืนมีโทษทางกฎหมาย

error: Content is protected !!