ท่องเที่ยว7 ธารน้ำแข็งที่ควรไปเที่ยวชมก่อนที่จะละลายหายไปทั้งหมด

7 ธารน้ำแข็งที่ควรไปเที่ยวชมก่อนที่จะละลายหายไปทั้งหมด

ทุกวันนี้โลกของเราร้อนมากขึ้นทุกที ข่าวเรื่องน้ำแข็งจะละลายมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ธารน้ำแข็งที่งดงามเหล่านี้เป็นหนึ่งในภูมิทัศน์ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากโลกร้อน ดังนั้นถ้ามีโอกาสเราควรจะไปชมสักครั้งก่อนที่มันอาจจะหายไปตลอดกาล

เรามาดูดีกว่าครับมีธารน้ำแข็งใดที่สวยงามน่าชมบ้าง

1. Perito Moreno Glacier

Perito Moreno Glacier (Glaciar Perito Moreno) เป็นธารน้ำแข็งขนาดยักษ์ที่อยู่ในดินแดนปาตาโกเนียของประเทศอาร์เจนตินา ด้วยพื้นที่ที่มากกว่า 250 ตารางกิโลเมตร และความยาวที่มากกว่า 30 กิโลเมตร ทำให้ธารน้ำแข็งแห่งนี้เป็นแหล่งน้ำจืดอันดับ 3 ของโลกเลยทีเดียว

Perito Moreno Glacier By I, Luca Galuzzi, CC BY-SA 2.5,

เนื่องจากธารน้ำแข็งเป็นทางยาวเหมือนถนนแนวราบ ทำให้ลักษณะของธารน้ำแข็งโดดเด่นเหนือว่าธารน้ำแข็งอื่นๆ ความสวยงามของธารน้ำแข็งแห่งนี้เป็นอันดับต้นๆ ของโลกไปโดยปริยาย

Perito Moreno Glacier ตั้งอยู่ใต้สุดของทวีปอเมริกาใต้ ในอุทยาน Los Glaciares ใกล้กับเมือง El Calafate การเข้าถึงธารน้ำแข็งแห่งนี้ง่ายและสะดวกสบาย เพราะเดินลงไปไม่กี่ก้าวจากถนนก็ถึงธารน้ำแข็งแล้ว ระหว่างชมใครที่โชคดียังจะเห็นส่วนหน้าของธารน้ำแข็งถล่มลงมาด้วย

2. ทวีปแอนตาร์กติกา

ทวีปแอนตาร์กติกาอาจจะฟังดูไกลความจริงของคนหลายคน เพราะอยู่ใต้สุดของโลก นับตั้งแต่สกอตต์และอมุนด์เซนพิชิตจุดขั้วโลกใต้ ทวีปแอนตาร์กติกายังไม่มีมนุษย์อาศัยอยู่เป็นการถาวร ยกเว้นแต่สถานีวิจัย 6 แห่งที่ตั้งอยู่ให้นักวิจัยศึกษาธรรมชาติเท่านั้น

นักท่องเที่ยวท่องธารน้ำแข็งแห่งทวีปแอนตาร์กติกาด้วยการใช้เรือตัดน้ำแข็ง By Ryan Holliday (Wrh2) – Own work, CC BY-SA 4.0,

อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน เราสามารถท่องเที่ยวทวีปแอนตาร์กติกาได้แล้วผ่านทางใต้สุดของประเทศชิลีและอาร์เจนตินา ในช่วงฤดูร้อนของทวีปแห่งนี้ มีเรือตัดน้ำแข็งของหลายสิบบริษัทที่นำนักท่องเที่ยวไปเหยียบทวีปแอนตาร์กติกาและชื่นชมความยิ่งใหญ่ของธารน้ำแข็ง แต่บอกไว้เลยว่าการนั่งเรือไปทวีปแอนตาร์กติกานี้ไม่ขำ เพราะคลื่นลมของช่องแคบ Drake นี้รุนแรงสุดจะพรรณนา

แต่ถ้าไปถึงแล้ว วิวธารน้ำแข็งและสถานที่โดยรอบ ตลอดจนสัตว์อย่างเพนกวินและวาฬนี่เกินคุ้มแน่นอนครับ ในเรื่องค่าใช้จ่ายไม่ต้องสงสัยว่าไม่เบา อย่างไรก็ตามจากที่ได้คุยกับคนที่ไปมาแล้ว เขาบอกว่าที่แพงจริงๆ คือค่าเครื่องบินไปอาร์เจนตินา ไม่ใช่ค่าทัวร์ไปแอนตาร์กติกา!

3. Fox and Franz Josef Glacier

Fox Glacier และ Franz Josef Glacier เป็นธารน้ำแข็งสองแห่งในเกาะใต้ของประเทศนิวซีแลนด์ที่อยู่ใกล้กัน และสามารถไปชมควบคู่กันได้ ความแปลกของธารน้ำแข็งทั้งสองนี้คือมันไม่ได้อยู่บนยอดเขาสูง หรือในพื้นที่ที่หนาวจัดใดๆ มันอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลเพียง 300 เมตรเท่านั้น และอยู่ท่ามกลางป่าสนทั่วไป

นักท่องเที่ยวสัมผัสกับธารน้ำแข็งใน Franz Josef Glacier By edwin.11 CC BY 2.0,

การเข้าถึงธารน้ำแข็งทั้งสองนี้ทำได้ง่ายมาก นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมทั้งสองได้โดยไม่ต้องทรมานร่างกายอะไร ที่ด้านล่างของธารน้ำแข็งมีทัวร์หลายทัวร์ที่จะนำนักท่องเที่ยวขึ้นไปสัมผัสทุกซอกทุกมุมของธารน้ำแข็ง หรือแม้กระทั่งคนที่ขี้เกียจเดินสุดๆ ยังมีเฮลิคอปเตอร์พาขึ้นไปด้านบนของธารน้ำแข็งทั้งสอง และถ่ายรูปด้วย

ธารน้ำแข็งทั้งสองเป็นหนึ่งในไฮไลท์ของเกาะใต้ของประเทศนิวซีแลนด์ เช่นเดียวกับ ทะเลสาบสวยๆ ในภูมิภาคเดียวกัน

4. Vatnajökull

Vatnajökull เป็นธารน้ำแข็งที่ตั้งอยู่ในประเทศไอซ์แลนด์ (Iceland) โดยตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติชื่อเดียวกัน ธารน้ำแข็งแห่งนี้มีขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป ทั้งนี้ภายในอุทยาน Vatnajökull ยังมีธารน้ำแข็งอื่นๆ นอกจาก Vatnajökull อีก แต่ Vatnajökull เป็นธารน้ำแข็งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอุทยานแห่งนี้

Vatnajökull Glacier By Zairon – Own work, CC BY-SA 3.0,

ที่นี่เป็นอีกที่หนึ่งที่จะทำให้เราได้ใกล้ชิดกับธารน้ำแข็งมาก เพราะมีกิจกรรมมากมายให้เลือกสรร เช่นการไต่ธารน้ำแข็ง ชมถ้ำใต้ธารน้ำแข็ง เล่นสโนว์โมบิล นั่งเรือ หรือชมแสงเหนือ ข้อเสียอย่างเดียวของที่นี่คือกิจกรรมทุกอย่างราคาค่อนข้างสูงถ้าเทียบกับที่อื่น

5. Inostrantsev Glacier

Inostrantsev Glacier เป็นธารน้ำแข็งที่ตั้งอยู่เหนือสุดของรัสเซีย ในดินแดน Novaya Zmelya ด้วยความที่รัฐบาลรัสเซียยังไม่โปรโมตการท่องเที่ยวแถบนี้เท่าใดนัก ทำให้นักท่องเที่ยวมีน้อยมาก ธรรมชาติในบริเวณดังกล่าวจึงอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์มาก และอุดมไปด้วยสัตว์อย่างตัววอลรัสและหมีขาว

Inostrantsev Glacier By Ansgar Walk – Own work, CC BY-SA 3.0,

ธารน้ำแข็งแห่งนี้มีความสวยงาม รูปลักษณ์ของมันคล้ายกับ Perito Moreno Glacier แต่การเข้าถึงยากกว่ามาก โดยทั่วไปแล้วนักท่องเที่ยวจะล่องเรือตัดน้ำแข็งเข้าไปจาก Murmansk หรือ Arkhangelsk และเที่ยวเกาะและสถานที่ที่น่าสนใจในเขตอาร์กติกเช่นฟยอร์ดต่างๆ ก่อนที่จะไปถึงธารน้ำแข็งดังกล่าว

รวมทั้งหมดแล้วแต่ละทริปจะใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์แต่ประสบการณ์ที่ได้ยิ่งกว่าคุ้มอย่างแน่นอน

6. Narsasuaq Glacier

Narsasuaq Glacier เป็นธารน้ำแข็งที่อยู่ทางตอนใต้ของกรีนแลนด์ เกาะที่ใหญ่ที่สุดของโลก และอยู่ใกล้กับเมือง Narsasuaq เมืองที่มีสนามบินนานาชาติไม่กี่แห่งในเกาะแห่งนี้

ตัวธารน้ำแข็งแห่งนี้เข้าถึงง่ายมาก เพียงแค่เดินหรือนั่งรถออกไปไม่ไกลจากตัวเมืองก็ถึงธารน้ำแข็งแล้ว แต่ถ้าจะให้สวยจริงๆ ต้องปีนขึ้นไป 300 เมตร ซึ่งไม่เหมาะสำหรับท่านที่ไม่ชอบการปีนเขา แต่ท่านก็ปีนไหวก็แนะนำให้ปีน เพราะวิวด้านบนสวยจริงๆ ทั้งนี้บริษัททัวร์หลายแห่งมีบริการผู้นำเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเจาะลึก และเข้าถึงธารน้ำแข็งแห่งนี้จริงๆ

นอกจาก Narsasuaq Glacier แล้วกรีนแลนด์ยังมีธารน้ำแข็งและยอดเขาหลายแห่งที่สวยและน่าสนใจ สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่

7. Mendenhall Glacier

Mendenhall Glacier

Mendenhall Glacier เป็นธารน้ำแข็งที่อยู่ในรัฐอลาสกา ประเทศสหรัฐอเมริกา ธารน้ำแข็งแห่งนี้เป็นที่นิยมมากของนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน เพราะว่าเข้าถึงง่ายมาก ตัวธารน้ำแข็งห่างจากเมือง Juneau เมืองหลวงของรัฐอลาสกาแค่เพียง 20 กิโลเมตรเท่านั้น และไม่ต้องอาศัยการปีนป่ายใดๆ ก็เข้าถึงได้อย่างสะดวกโยธิน แต่ถ้าอยากปีน แน่นอนว่าทำได้เช่นกันผ่านทางทัวร์

บริษัททัวร์หลายแห่งในเมือง Juneau ให้บริการทัวร์ธารน้ำแข็งดังกล่าวไปพร้อมกับสถานที่อื่นๆ เช่นทะเลสาบโดยรอบ ด้วยในราคาที่ย่อมเยา ถ้าสนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่

[sc name=”travelthai” ][/sc]
Pun Anansakunwat
Pun Anansakunwathttps://victorytale.com/about-victorytale/
ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Victory Tale ผมชื่นชอบในหลากหลายสาขาตั้งแต่ประวัติศาสตร์ การท่องเที่ยว เทคโนโลยี ไปจนถึงการลงทุน หลังจากที่จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย (Columbia University) ผมก็ได้เป็นนักลงทุนในหุ้น, ติวเตอร์, นักเขียน (ตีพิมพ์ไปแล้ว 3 เล่ม) และในปัจจุบันก็เป็นเจ้าของเว็บไซต์ครับ

สถานที่ท่องเที่ยว

โรงแรมที่พัก

Victory Tale ไม่อนุญาตให้คัดลอกบทความไปโพสที่ใดทุกกรณี การฝ่าฝืนมีโทษทางกฎหมาย

error: Content is protected !!