ประวัติศาสตร์5 การจากไปของดารานักร้องไทยแบบ "ช็อค" วงการบันเทิง

5 การจากไปของดารานักร้องไทยแบบ “ช็อค” วงการบันเทิง

เหล่าดารานักร้องเป็นผู้ที่มีแฟนคลับชื่นชอบมากมาย การจากไปพวกเขาและเธอย่อมสร้างความสะเทือนใจอย่างมากต่อบรรดาแฟนคลับ โดยเฉพาะถ้าเขาและเธอจากไปอย่างกะทันหันทั้งๆ ที่อยู่ในวัยหนุ่มสาว

มาดูกันครับ มีดารานักร้องคนใดบ้างที่จากไปอย่างกะทันหัน ชนิดที่เรียกว่าช็อควงการบันเทิง

1. บิ๊ก ดีทูบี

บิ๊ก ดีทูบี Cr: โดย VJ_Jane_and_D2B.JPG, CC BY 3.0,

วัยรุ่นยุค 90 และ 00 ย่อมจำชายผู้นี้ได้ เขาคือหนึ่งในสมาชิกวงดีทูบี ศิลปินดังที่มีแฟนคลับจำนวนมากมายในประเทศไทย

ชายผู้นี้คือ อภิเชษฐ์ กิตติกรเจริญ หรือ บิ๊ก ดีทูบี

ในปี ค.ศ.2003 บิ๊กกำลังโด่งดังอย่างมาก เขา “แดน” และ “บีม” กำลังเป็นสตาร์อันดับต้นๆ ในวงการนักร้องไทย บิ๊กมีแฟนคลับมากมายทั่วทั้งประเทศ เพราะหน้าตา เสียงร้อง และอุปนิสัยขี้เล่นของเขา

ขณะนั้นบิีกมีงานในวงการจำนวนมากตั้งแต่งานการแสดง งานเพลง งานโฆษณา ช่วงนั้นอาจจะเรียกได้ว่าเป็นยุคทองของบิ๊กเลยทีเดียว บิ๊กยังมีอนาคตอีกไกลเพราะเขาอายุได้ 20 ปีเท่านั้นเอง

แต่แล้ว ในคืนวันที่ 22 กรกฎาคม ทุกสิ่งก็เปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล

บิ๊กขับรถ BMW มาถึงบริเวณคลองระบายน้ำริมถนนศรีนครินทร์ แต่เขากลับประสบอุบัติเหตุ รถของบิ๊กตกลงไปคลอง ทำให้บิ๊กสำลักน้ำครำ หรือ น้ำเสียที่อยู่ในคลอง บิ๊กหมดสติไม่รู้สึกตัว โชคยังดีที่มีผู้มาเห็นและนำเขาส่งโรงพยาบาลวชิรปราการ (ต่อมาย้ายไปยังโรงพยาบาลวิชัยยุทธ)

อาการจากอุบัติเหตุไม่เป็นอะไรมาก บิีกฟื้นคืนสติในอีกไม่นาน และสามารถทำทุกอย่างได้เหมือนเป็นปกติ บิ๊กทักทายเพื่อนร่วมวง และแฟนคลับที่เป็นห่วงอย่างอบอุ่น บิ๊กให้สัมภาษณ์ว่าอีกไม่นานเขาจะกลับไปร้องเพลงให้ทุกคนฟังอีกครั้งหนึ่ง

เหล่าแฟนคลับที่ตกใจกับอุบัติเหตุของบิ๊กต่างมีกำลังใจดีขึ้นมาก เพราะคิดว่าเรื่องร้ายๆ น่าจะผ่านไปด้วยดีแล้ว ไม่มีใครรู้เลยว่าจริงๆ แล้ว ครั้งนั้นจะเป็นครั้งสุดท้ายที่ทุกคนเห็นบิ๊กในสภาพที่รู้สึกตัวและตอบสนองได้อย่างปกติ

อาการของบิีกกลับทรุดลงหลังจากนั้นไม่นาน เพราะการที่เขาสำลักน้ำครำ มันทำให้เชื้อรา Scedosporium ที่อยู่ในน้ำเข้าไปในสมองของบิ๊ก เชื้อราตัวนี้ได้ทำลายสมองของบิ๊กอย่างช้าๆ ทำให้บิ๊กไม่รู้สึกตัว และต้องเข้ารับการผ่าตัดทันที

หลังจากนั้นบิ๊กต้องเข้ารับการผ่าตัดอีกหลายครั้งเพื่อกำจัดเชื้อรา และดูดหนองออกจากสมอง แฟนคลับของบิ๊กจำนวนมากได้มาให้กำลังใจบิ๊กที่โรงพยาบาล ถึงแม้พวกเขาและเธอจะอยู่ในวัยเรียนกันเป็นจำนวนมากก็ตาม ทุกคนต่างพับนกกระเรียนตามความเชื่อของญี่ปุ่นเพื่อที่บิีกจะได้หายขาดจากโรคร้ายๆ เสียที

แต่ความฝันของพวกเขาและเธอเหมือนว่าจะสลาย เพราะว่าแพทย์รายงานว่าโอกาสที่บิ๊กจะรอดชีวิตมีเพียง 0.01% และต้องอาศัยปาฏิหาริย์

บิ๊กรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอยู่อีกหลายเดือน อาการของเขาสลับกันระหว่างทรงกับทรุด แต่สมองของบิ๊กเสียหายมากจากเชื้อรา ทำให้บิ๊กไม่สามารถกลับมาได้ดังเดิม

สองปีเศษหลังจากอุบัติเหตุในวันนั้น บิ๊กได้กลายเป็นเจ้าชายนิทราโดยสมบูรณ์ เพราะสมองของเขาถูกทำลายไปจนหมดแล้ว บิ๊กทำได้แค่เพียงกระพริบตาและอ้าปากเท่านั้น คุณพ่อและคุณแม่และญาติของบิ๊กดูแลเขาเป็นอย่างดี เช่นเดียวกับ “แดน” และ “บีม” ที่มาเยี่ยมเยือนอยู่บ่อยๆ

ในปี ค.ศ.2007 หรือ สี่ปีเศษหลังจากอุบัติเหตุวันนั้น บิ๊กเสียชีวิตลงจากอาการติดเชื้อในกระแสเลือด เขามีอายุได้เพียง 25 ปี

ดูรูปเพิ่มเติมได้ที่ ไทยรัฐ

2. จอห์น ดีแลน

จอห์น ดีแลน โพสเตอร์เวท เป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในวงการบันเทิงไทย เขาเข้าวงการจากการชักชวนของพจน์ อานนท์ในช่วงปี ค.ศ.1994-1995

หลังจากนั้นชีวิตของจอห์นก็เหมือนกับดาวที่พุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า จอห์นมีงานมากมายตั้งแต่ ถ่ายแบบ ภาพยนตร์ ละคร และมิวสิกวิดีโอ โดยเฉพาะหลังจากที่ภาพยนตร์เรื่องสติแตกสุดขั้วโลก และกู๊ดบายซัมเมอร์ เอ้อเหอเทอมเดียว ได้ลงจอเงิน

ขณะนั้นจอห์นอายุเพียง 17 ปีเท่านั้น เขามีแววจะดังมากกว่านี้มาก จอห์นเป็นคนกวนๆ นิสัยดี หน้าตาหล่อเหลา ทำให้มีคนชอบเขาเยอะมาก ในตอนนั้นเขากำลังถ่ายละครเรื่องแรกในชีวิต ละครเรื่องนั้นชื่อ “เมื่อหมอกสลาย” จอห์นรับบทเป็น ทชา ชายหนุ่ม 20 ปีในเรื่อง

แต่แล้ววันที่ 1 ธันวาคม ค.ศ.1995

รถพอร์ช 911 (Porsche 911) ที่จอห์นขับมาพลิกคว่ำ รถของจอห์นมีไฟลุกไหม้ขึ้นทันที เจ้าหน้าที่และชาวบ้านทำทุกวิธีทางที่จะทำตัวจอห์นออกมา แต่ไม่สามารถทำได้เพราะไม่มีวิธีที่จะทุบกระจกรถให้แตกได้ ทั้งๆที่ได้ลองทำทุกวิธีแล้ว

จอห์นจึงเสียชีวิตลงในที่สุด ละครเมื่อหมอกสลายยังถ่ายทำไม่จบ เพราะถ่ายไปออนแอร์ไป ทำให้แอนดริว เกร็กสัน เพื่อนสนิทของจอห์นจึงต้องมารับบท ทชา แทนจอห์นในช่วงกลางเรื่อง

ดูรูปของจอห์นได้ที่นี่

3. โจ้ วงพอส

โจ้ วงพอส (Pause) หรือ อัมรินทร์ เหลืองบริบูรณ์ โจ้เป็นนักร้องนำของวง Pause เขามีชื่อเสียงในวงการนักร้องไทย โจ้มีเสียงร้องที่เป็นเอกลักษณ์มากๆ ชนิดที่เรียกว่า แค่ได้ยินเพลงนิดหน่อยก็สามารถทราบได้ทันทีว่าเป็นเสียงของโจ้

เพลงที่ดังๆ ของโจ้คือ เพลง “ที่ว่าง” “ข้อความ” “รักเธอทั้งหมดของหัวใจ” และอีกหลายๆเพลงที่เป็นกระแสในช่วง 90-00 เพลงพวกนี้เปิดมานี่วัยรุ่นในยุคนั้นสามารถร้องได้เลย

แต่แล้วเรื่องไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น

ตีสี่ของวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ค.ศ.2001 มีผู้พบว่าโจ้เสียชีวิตแล้วในลิฟต์ของแมนชั่นแห่งหนึ่ง กระสุนปืนพุ่งเข้าทางขมับขวาของโจ้ทำให้เขาจากไป

ผลการชันสูตรร่างของโจ้พบว่ามีเขม่าดินปืนอยู่ที่บริเวณมือ ทำให้ตำรวจสรุปว่าโจ้น่าจะฆ่าตัวตาย สาเหตุที่โจ้ฆ่าตัวตายไม่มีใครทราบแน่ชัด

หลายปีหลังจากโจ้เสียชีวิตก็มีผู้ตั้งทฤษฎีมากมายว่าในวันนั้นว่าเกิดอะไรขึ้นกับโจ้ บ้างว่าโจ้ไม่ได้ฆ่าตัวตาย แต่ก็ปราศจากหลักฐานใดๆ รองรับ

ดูรูปและอ่านเพิ่มเติมได้ที่ ข่าวสด

4. เล็ก ศรัณย์

เล็ก ศรัณย์ สาครสิน เป็นนักแสดงที่เข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการชักชวนของพจน์ อานนท์ เช่นเดียวกับจอห์น ดีแลน เล็กได้แสดงภาพยนตร์และละครอีกหลายเรื่องกับทางช่อง 3 และช่อง 7 ทำให้เล็กมีชื่อเสียงมากขึ้นอย่างรวดเร็ว เขาเป็นที่รู้จักในนาม “หลิวเต๋อหัวเมืองไทย” เพราะว่ามีใบหน้าคล้ายกับหลิวเต๋อหัว พระเอกดังฮ่องกง

ในวันที่ 9 พฤศจิกายน ค.ศ.1998 เล็กมีอายุได้ 23 ปี เขาได้เดินทางไปให้ของขวัญวันเกิดกับแฟนสาว ซึ่งทำงานเป็นแอร์โฮสเตสของสายการบินไทย

หลังจากนั้นเล็กกลับหายตัวไปอย่างลึกลับ ต่อมาไม่นานมีผู้มาแจ้งว่ามีชายกระโดดลงคลองแสนแสบ คลองที่ทุกท่านรู้ดีว่าสภาพน้ำสกปรกเพียงใด

ผู้พบเห็นไม่เห็นร่างของผู้นั้นโผล่ขึ้นมาจากคลอง เขาจึงแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่เจ้าหน้าที่ได้ค้นหาอยู่เป็นเวลานานหลายชั่วโมง แต่ก็ไม่พบอะไร

ศพได้ขึ้นจากน้ำในวันรุ่งขึ้นจากการพบเจอของชาวบ้านแถวนั้น ศพดังกล่าวไม่ได้สวมเสื้อ มีแต่เพียงกางเกงวอร์มปกปิดร่างกายเท่านั้น จากการตรวจสอบ เจ้าหน้าที่พบว่าผู้เสียชีวิตคือ เล็ก ศรัณย์ ดารานักแสดงที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งของประเทศไทย

สาเหตุที่เจ้าหน้าที่หาไม่พบไม่ใช่เรื่องอิทธิปาฏิหาริย์อะไร แต่เป็นเพราะน้ำในคลองได้พัดร่างของเขาไปไกลมาก

ไม่ปรากฏว่าเล็กจากไปเพราะอะไร ที่ตำรวจสรุปผลคือ เขาน่าจะฆ่าตัวตาย แต่ก็เหมือนกับเคสของโจ้ วงพอส หลายคนสงสัยว่าเล็กอาจจะไม่ได้ฆ่าตัวตายอย่างที่มีการสรุปผลการสอบสวน

ดูรูป และอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

5. ธรรม์ โทณะวณิก

ธรรม์ โทณะวณิก เป็นพระเอกชื่อดังอีกคนหนึ่งที่เสียชีวิตไปก่อนเวลาอันควร ในเวลานั้นเขามีอายุ 20 ปี เท่านั้น และจากไปในปี ค.ศ.1995 หรือปีเดียวกับจอห์น ดีแลน

ธรรม์ได้เข้าวงการจากการถ่ายแบบ หลังจากนั้นธรรม์ก็ได้แสดงภาพยนตร์เรื่อง “กระโปรงบานขาสั้น” กับธัญญ่า ธัญญาเรศ รามณรงค์ ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้ธรรม์มีชื่อเสียงมาก หลังจากนั้นธรรม์ก็ได้เล่นภาพยนตร์และละครหลายเรื่อง เรียกได้ว่าในเวลานั้น ธรรม์เป็นดาวรุ่งพุ่งแรงอีกคนหนึ่ง

คนทั่วไปมักจำธรรม์ได้จากดวงตาของเขา ธรรม์เป็นคนที่มีดวงตาเศร้าคนหนึ่ง

ในวันที่ 16 มีนาคม ค.ศ.1995 ธรรม์ได้ไปถ่ายทำรายการลุ้นข้ามโลก ท่าทางของเขาแปลกๆ เพราะเขาดูเงียบ และใช้เวลาจำนวนมากไปกับการสูบบุหรี่

คืนวันนั้นเอง ธรรม์ได้ตกลงมาจากตึกที่เขาพักอาศัยอยู่ ร่างของเขาลอยลงมาทะลุบ้านเช่าที่อยู่ด้านล่าง ส่งผลให้ผู้เช่าคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนธรรม์เสียชีวิตทันที

การสืบสวนได้เริ่มต้นขึ้น เจ้าหน้าที่พบว่าไม่มีสารเสพติดในร่างกายของธรรม์ และสุดท้ายก็ได้สรุปผลว่าเป็นการฆ่าตัวตาย หากแต่ว่าคนจำนวนมากไม่เชื่อว่าเป็นความจริง มีผู้ตั้งข้อสงสัยมากมายถึงความแปลกหลายๆ อย่างว่า ธรรม์อาจจะถูกใครสักคนผลักตกลงมาก็ได้ แต่คดีนี้ก็ไม่ได้มีการพลิกขึ้นมาใหม่ เรื่องราวของธรรม์จึงถูกกลืนหายไปกับหน้าประวัติศาสตร์ในที่สุด

อ่านเพิ่มเติมและดูรูปธรรม์ได้ที่นี่

ส่งท้าย

การจากไปของทั้งห้าได้สร้างความ “ช็อค” แก่วงการบันเทิงไทย เพราะทุกคนกำลังเป็นดาวรุ่งพุ่งแรง บางคนยังมีงานที่ค้างคาไว้อยู่เลย ทำให้แฟนคลับหลายคนตกตะลึงและเสียใจมาก

ทั้งนี้ในยุคนั้น คนทั่วไปยังไม่มีใครทราบถึงอาการของโรคซึมเศร้ามากนัก โจ้ เล็กและธรรม์อาจจะมีอาการของโรคดังกล่าวก็เป็นได้ ถ้าท่านใดเป็นโรคซึมเศร้า การปรึกษาแพทย์เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดครับ

Rest In Peace

บทความการศึกษา

Victory Tale ไม่อนุญาตให้คัดลอกบทความไปโพสที่ใดทุกกรณี การฝ่าฝืนมีโทษทางกฎหมาย

error: Content is protected !!