ท่องเที่ยวLofoten Islands มีไฮไลท์ไหนที่คุณไม่ควรพลาดไปเที่ยวชมบ้าง?

Lofoten Islands มีไฮไลท์ไหนที่คุณไม่ควรพลาดไปเที่ยวชมบ้าง?

Lofoten Islands เป็นหมู่เกาะที่ตั้งอยู่ทางเหนือของประเทศนอร์เวย์ ที่ตั้งแห่งนี้นั้นตั้งอยู่ลึกเข้าไปด้านใน Arctic Circle ถึง 169 กิโลเมตร ทำให้หมู่เกาะแห่งนี้เป็นหนึ่งในดินแดนเหนือสุดของโลกแห่งหนึ่งที่มีมนุษย์อาศัยอยู่อย่างถาวรครับ

จุดเด่นของ Lofoten Islands คือมีธรรมชาติอันสวยงามไม่ว่าจะเป็นภูเขา ฟยอร์ด อ่าว และท้องทะเลที่เงียบสงบ และเป็นจุดชมแสงเหนือที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลกด้วย ดังนั้นนักท่องเที่ยวจำนวนมากจึงหลั่งไหลกันมาที่นี่ครับ

หลายคนอาจจะตั้งคำถามว่าอากาศที่ Lofoten Islands เป็นอย่างไร เพราะอยู่ใน Arctic Circle คำตอบคือไม่ได้หนาวอย่างที่คิดครับ เพราะหมู่เกาะแห่งนี้มีกระแสน้ำอุ่นไหลผ่าน ที่นี่จึงเป็นหนึ่งในดินแดนใน Arctic Circle ไม่กี่แห่งที่มีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงกว่า 0 องศาตลอดทั้งปี

ถัดไปเราไปดูกันดีกว่าครับ หมู่เกาะแห่งนี้มีไฮไลท์ไหนที่คุณไม่ควรพลาดบ้าง

Lofoten Islands

1. Trollfjord

Trollfjord คือฟยอร์ดความยาว 2 กิโลเมตรที่อยู่ในอ้อมกอดของภูเขาหิมะ Higravtinder และ Trolltinder อันสูงชัน ทิวทัศน์บริเวณนี้สวยงามมาก นักท่องเที่ยวนิยมมาล่องเรือกันที่นี่ครับ ตัวฟยอร์ดเชื่อมต่อกับช่องแคบ Raftsundet โดยมีเส้นทางน้ำแคบๆ ที่มีความกว้างแค่ 800 เมตรเท่านั้นครับ

TrollFjord By Martin de Lusenet, Flickr, CC By 2.0

2. Reine

Reine คือหมู่บ้านที่ตั้งอยู่บนเกาะ Moskenesøya หนึ่งในเกาะของ Lofoten Islands ที่นี่เคยเป็นหมู่บ้านชาวประมงมาตั้งแต่โบราณ แต่ในระยะหลังได้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของ Lofoten Islands

Reine By Jörg Hempel, CC BY-SA 2.0 de

รายรอบหมู๋บ้านแห่งนี้เต็มไปด้วยฟยอร์ดและแนวภูเขาอันสูงชัน ทำให้วิวทิวทัศน์ที่นี่สวยงามมาก อีกสิ่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวชอบมาชมก็คือน้ำวนขนาดยักษ์ที่เรียกว่า Moskenesstrømmen น้ำวนแห่งนี้มีกระแสน้ำที่แรงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และมีความประหลาดไม่เหมือนกับที่อื่นเพราะว่าเกิดกลางทะเลครับ

3. Å

Å เป็นหมู่บ้านชาวประมงที่ตั้งอยู่บนเกาะ Moskenesøya นอกจากทิวทัศน์ของท้องทะเลที่สวยงามแล้ว ที่นี่เป็นหมู่บ้านที่เก็บรักษากลิ่นอายของวัฒนธรรมชาวทะเลของ Lofoten Islands ได้อย่างเต็มเปี่ยม

Å By “Petr Šmerkl, Wikipedia”, CC BY-SA 3.0,

คุณสามารถสัมผัสวัฒนธรรมเหล่านี้ได้ด้วยการไปชมพิพิธภัณฑ์สองแห่ง นั่นคือ Norwegian Fishing Village Museum พิพิธภัณฑ์ที่จำลองชีวิตความเป็นอยู่ของชาวประมงมาตั้งแต่ครั้งโบราณ อย่างเช่นบ้านและเรือของชาวประมง นอกจากนี้ที่นี่ยังมีร้านค้าที่ขายของพื้นบ้านคุณภาพสูงอย่างเช่นน้ำมันตับปลาด้วยครับ

อีกแห่งที่น่าไปคือ Lofoten Stockfish Museum พิพิธภัณฑ์ที่ให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้วิธีการจับ เก็บรักษา และทำ Stockfish เป็นอาหาร ปลาชนิดนี้เป็นสินค้าส่งออกของเมืองมายาวนานนับพันปีครับ

4. Beaches

Beaches หรือชายหาดนั่นแหละครับ หลายคนอาจจะงงว่าเมืองหนาวขนาดนี้มีชายหาดที่น่าไปเยือนด้วยหรือ คำตอบคือมีครับ หาดของ Lofoten Islands มีมากมายหลายแห่ง ทุกแห่งจะมีหาดทรายอันขาวสะอาด แต่ละหาดจะถูกโอบกอดด้วยภูเขาอันสูงชันครับ

หาดที่น่าสนใจได้แก่

  • Ramberg Beach
  • Uttakleiv Beach
  • Vtresand Beach
  • Haukland Beach
  • Kvalvika Beach
  • Horseid Beaches

หาดเหล่านี้ส่วนใหญ่สามารถเข้าถึงได้ง่ายมาก แต่บางหาดอย่างเช่น Kvalvika Beach จะต้องเดินเท้าเข้าไปเท่านั้น ส่วน Horseid Beaches จะต้องนั่งเรือออกไปจากหมู่บ้าน Reine ครับ

5. Svolvaer

Svolvaer เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะ Lofoten Islands และเป็นประตูทางเข้าออกโลกภายนอกของหมู่เกาะแห่งนี้ ตัวเมืองเป็นอีกหนึ่งแห่งที่มีความสวยงามทางธรรมชาติอยู่ในตัว ด้านหลังของเมืองเป็นภูเขาหิมะ ส่วนด้านหน้าจะเป็นท้องทะเล

Svolvaer ฺBy Giuseppe Milo, Flickr, CC By 2.0

วิวของเมืองนี้จัดได้ว่าเป็นวิวที่สวยระดับคลาสสิกของนอร์เวย์ โดยเฉพาะในช่วงดวงอาทิตย์ขึ้นหรือตกดิน คุณสามารถนั่งชมวิวได้จากคาเฟ่หรือร้านอาหารที่มีอยู่มากมายในเมืองครับ

อย่างไรก็ดีภายในเมืองมีสถานที่อื่นๆ ที่น่าสนใจด้วย อาทิเช่น Lofoten War Museum พิพิธภัณฑ์ที่เล่าถึงบทบาทของหมู่เกาะแห่งนี้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง หรือ Magic Ice พิพิธภัณฑ์ที่เล่าถึงชีวิตความเป็นอยู่ในเมืองผ่านทางงานแกะสลักน้ำแข็งครับ

6. Kabelvåg

Kabelvåg เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ใน Lofoten Islands และเป็นอีกหนึ่งแห่งที่คุณสามารถเรียนรู้วัฒนธรรมอันโดดเด่นของหมู่เกาะแห่งนี้ ภายใต้ธรรมชาติที่สวยงาม

Kabelvåg By Giuseppe Milo, Flickr, CC By 2.0

ในหมู่บ้านมีพิพิธภัณฑ์ที่น่าสนใจอยู่สองแห่ง นั่นคือ Lofotmuseet พิพิธภัณฑ์ที่แสดงวิถีชีวิตของชาวบ้านในช่วงศตวรรษที่ 19 และ Lofoten Aquarium พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่มีสัตว์น้ำมากมายให้ชมครับ แทบทั้งหมดเป็นสัตว์น้ำที่พบรายรอบหมู่เกาะแห่งนี้นั่นเองครับ

7. Lofotr Viking Museum

Lofotr Viking Museum เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ตั้งอยู่บนเกาะ Vestvågøy หนึ่งในเกาะของหมู่เกาะ Lofoten Islands พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เล่าถึงวิถีชีวิตของชาวไวกิ้งที่ย้อนไปได้ถึงศตวรรษที่ 6 ตัวพิพิธภัณฑ์เองก็ตั้งอยู่ในโบราณสถานเก่าของชาวไวกิ้งจริงๆ ทำให้มีโบราณวัตถุที่ขุดพบมากมาย ซึ่งเราสามารถชมได้ในพิพิธภัณฑ์ครับ

นอกจากนี้ที่นี่ยังมีกิจกรรมมากมายที่น่าสนใจด้วย เช่นงานเลี้ยงแบบไวกิ้ง ลองชิมอาหารแบบไวกิ้ง ล่องเรือแบบไวกิ้ง ยิงธนูและปาขวานแบบไวกิ้ง ฯลฯ

8. Røst Islands

Røst Islands คือเกาะเล็กๆ ที่อยู่ใน Lofoten Islands เกาะเหล่านี้เป็นสวรรค์ของการดูนกโดยแท้ เพราะเต็มไปด้วยนกทะเลจำนวนมหาศาล นกทะเล 25% ของประเทศนอร์เวย์อาศัยอยู่ที่เกาะเหล่านี้ครับ

อย่างไรก็ดีการเดินทางไปจัดว่าไปยากไม่น้อย เพราะว่าต้องนั่งเรือไปเท่านั้นครับ

กิจกรรมที่น่าสนใจใน Lofoten Islands

Lofoten Islands เป็นหมู่เกาะที่มีกิจกรรมให้ทำมากมายนอกเหนือจากดูวิวและชมธรรมชาติ อาทิเช่น

  • ชมแสงเหนือ – หนึ่งในไฮไลท์ของ Lofoten Islands ในช่วงฤดูหนาวเลยก็ว่าได้ คุณสามารถเห็นแสงเหนือได้ทุกบริเวณในหมู่เกาะ เพราะตั้งอยู่ใน arctic circle นั่นเอง คุณสามารถชมจากริมฝั่งหรือว่านั่งเรือออกไปชมกลางทะเลก็ได้ครับ
  • พระอาทิตย์เที่ยงคืน – ไฮไลท์ในช่วงฤดูร้อนของ Lofoten Islands คือการชมดวงอาทิตย์ทอแสงในช่วงกลางคืน นักท่องเที่ยวมักจะพายเรือคายัคออกไปในฟยอร์ด เพื่อชมแสงอาทิตย์ทอแสงลงในน้ำสีใส ซึ่งบรรยากาศเหล่านี้เหมือนกับว่าคุณกำลังอาบแสงอาทิตย์นั่นเองครับ
  • โต้คลื่น – อีกหนึ่งกิจกรรมยอดนิยม เพราะคลื่นของท้องทะเลที่นี่จัดว่ารุนแรงและท้าทายอย่างยิ่งสำหรับนักโต้คลื่น แถมวิวรอบข้างยังสวยระดับ world class ด้วย ใครชอบโต้คลื่น ที่นี่น่าจะเป็นอีกที่หนึ่งที่คุณไม่ควรพลาดครับ

การเดินทางไปยัง Lofoten Islands

Lofoten Islands สามารถเดินทางไปได้โดยใช้รถบัส เรือ รถไฟ หรือแม้กระทั่งเครื่องบิน ผมแนะนำว่าให้ใช้เว็บ Omio เพราะคุณสามารถดูตารางการเดินทาง, เปรียบเทียบราคา และซื้อตั๋วได้ในเว็บไซต์เดียวครับ

[sc name=”travelthai” ][/sc]
Pun Anansakunwat
Pun Anansakunwathttps://victorytale.com/about-victorytale/
ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Victory Tale ผมชื่นชอบในหลากหลายสาขาตั้งแต่ประวัติศาสตร์ การท่องเที่ยว เทคโนโลยี ไปจนถึงการลงทุน หลังจากที่จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย (Columbia University) ผมก็ได้เป็นนักลงทุนในหุ้น, ติวเตอร์, นักเขียน (ตีพิมพ์ไปแล้ว 3 เล่ม) และในปัจจุบันก็เป็นเจ้าของเว็บไซต์ครับ

สถานที่ท่องเที่ยว

โรงแรมที่พัก

Victory Tale ไม่อนุญาตให้คัดลอกบทความไปโพสที่ใดทุกกรณี การฝ่าฝืนมีโทษทางกฎหมาย

error: Content is protected !!