เอเชียจีนเมืองกุ้ยหลิน (Guilin) มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าไปเยือนที่ไหนบ้าง?

เมืองกุ้ยหลิน (Guilin) มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าไปเยือนที่ไหนบ้าง?

เมืองกุ้ยหลิน (Guilin) เป็นเมืองที่คนไทยหลายคนน่าจะเคยได้ยินชื่อกันมาบ้าง เพราะชอบมีการเปรียบเทียบสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในประเทศไทยว่าเป็น “กุ้ยหลินเมืองไทย” อยู่เนืองๆ

จริงๆ แล้วเมืองกุ้ยหลินเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงในเรื่องสายน้ำที่งดงาม และภูเขาที่มีรูปร่างแปลกประหลาดและลึกลับไปในคราวเดียวกัน นอกจากนี้ยังมีนาข้าวที่ชาวพื้นเมืองปลูกไปตามไหล่เขา ซึ่งดูเหมือนกับสันหลังมังกรอีกด้วย

ในโพสนี้ผมจะแนะนำให้ทราบถึงความเป็นมาของเมืองกุ้ยหลินโดยคร่าวๆ ก่อน และจะแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวเป็นลำดับต่อไปครับ

ความสวยงามของภูเขาและสายน้ำของกุ้ยหลิน Image by Judith Scharnowski from Pixabay

รู้จักกุ้ยหลิน (Guilin)

กุ้ยหลินเป็นเมืองที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของมณฑลกว่างซี (คนไทยมักเรียกว่ากวางสี) มณฑลทางตอนตะวันตกเฉียงใต้ของจีนที่เป็นถิ่นฐานของชนเผ่าต่างๆ จำนวนมาก โดยเฉพาะชาวจ้วง (Zhuang) ชนเผ่าที่พูดภาษาตระกูลไทเหมือนกับคนไทย

ความเป็นมาของเมืองกุ้ยหลินย้อนไปได้ถึงสองพันปี กล่าวคือดินแดนแถบนี้เคยเป็นถิ่นอาศัยของชาวไป๋เยว่ในช่วงยุคชุนชิวจ้านกว๋อ แต่หลังจากที่ฉินสื่อหวงตี้รวมแผ่นดินเป็นหนึ่ง กองทัพฉินได้พิชิตดินแดนแถบนี้และตั้งศูนย์กลางปกครองขึ้นใกล้กับเมืองกุ้ยหลินในปัจจุบัน แต่ในช่วงนี้กุ้ยหลินไม่ได้เป็นมากกว่าหมู่บ้านหรือตำบลเล็กๆ ที่มีทหารฉินรักษาการณ์อยู่เท่านั้น

แม่น้ำหลีเจียงในสายหมอกที่กุ้ยหลิน Image by Peggy und Marco Lachmann-Anke from Pixabay

ผ่านมาถึงสมัยฮั่นหวู่ตี้ (ประมาณปี 111 BC) ได้มีการสถาปนากุ้ยหลินขึ้นเป็นเมืองเป็นครั้งแรก อย่างไรก็ดีตัวเมืองไม่ได้มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์เท่าใดนัก จนกระทั่งสมัยราชวงศ์ถังและซ่งที่เมืองกุ้ยหลินได้เป็นศูนย์กลางการปกครองของชายแดนตะวันตกเฉียงใต้ของราชสำนัก กองทัพถูกส่งมาประจำที่นี่เพื่อรักษาการณ์ที่ชายแดน สาเหตุนี้ทำให้ตัวเมืองเจริญขึ้นไปด้วย เพราะต้องมีการขุดคลองเพื่อขนส่งเสบียงอาหารมายังกุ้ยหลิน

อย่างไรก็ดีบทบาทของเมืองก็ยังน้อยเช่นเดิม นอกจากเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ได้รับการยกย่องว่างดงามอย่างมากในเรื่องทิวทัศน์ หลังจากที่ประเทศจีนเปิดประเทศ กุ้ยหลินได้กลายเป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของจีน เคยมีคำเปรียบเปรยว่ากุ้ยหลินนั้นเป็นอันดับหนึ่งเรื่องภูเขาและสายน้ำครับ

เราไปดูกันดีกว่ากุ้ยหลินมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าไปที่ไหนบ้าง?

1. Li River

Li River หรือแม่น้ำหลีเจียงเป็นไฮไลท์ของการท่องเที่ยวกุ้ยหลิน เพราะสายน้ำแห่งหลีเจียงไหลผ่านภูเขารูปทรงประหลาดแต่ก็สวยงามไปในคราวเดียวกัน ภูเขาบางลูกจะถูกตั้งชื่อว่าเหมือนสิ่งโน้นสิ่งนี้อย่างเช่นงวงช้าง (Elephant Trunk Hill) เป็นต้น จากที่ผมได้ไปล่องมาแล้ว บางทีผมก็จินตนาการตามไม่ทันเหมือนกันครับ 555

Li River By Dariusz Jemielniak (Pundit), CC BY-SA 3.0,

นอกจากวิวสวยๆ ของภูเขาและสายน้ำแล้ว คุณจะยังได้สัมผัสกับชีวิตของชาวพื้นเมืองที่จะปลูกข้าวริมแม่น้ำอีกด้วย ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ จากที่ผมได้ล่องเรือมาหลายๆ ที่แล้ว ล่องเรือที่กุ้ยหลินนี่ประทับใจเป็นอันดับต้นๆ เลยครับ

การล่องเรือแม่น้ำหลีเจียงจะเริ่มต้นที่เมืองกุ้ยหลินและไปจบที่หมู่บ้านหยางซั่ว (Yangshuo) โดยจะใช้เวลาล่องประมาณ 4-5 ชั่วโมงครับ เรือที่ใช้อาจจะเป็นเรือใหญ่หรือเรือเล็กก็ได้ ตอนนั้นผมใช้เรือใหญ่ครับ แต่คิดว่าถ้าได้ล่องเรือเล็กน่าจะดีกว่า เพราะจะได้เข้าไปใกล้จุดสวยๆ มากกว่าด้วย

Elephant Trunk Hill By Sentinel7, Public Domain

ริมแม่น้ำหลีเจียงมีสถานที่หลายแห่งที่น่าสนใจ อาทิเช่น

  • Elephant Trunk Hill – ภูเขารูปงวงช้าง ไฮไลท์ที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของกุ้ยหลิน
  • Chuanshan Park – สวนสวยๆ ที่มีเขารูปทรงแปลกๆ
  • Daxu Ancient Town – เมืองโบราณสมัยราชวงศ์หมิง
  • Crown Cave – (อ่านต่อด้านล่าง)
  • Xingping – แม่น้ำหลีเจียงจะหักโค้งที่เมืองแห่งนี้ ทำให้ตัวเมืองได้รับการกล่าวถึงในเรื่องความงดงามของธรรมชาติมาทุกยุคทุกสมัย

2. Caves

เนื่องจากกุ้ยหลินเป็นเมืองที่มีขุนเขาสลับซับซ้อน ทำให้มีถ้ำขนาดใหญ่หลายแห่ง อาทิเช่น

Reed Flute Cave หรือถ้ำขลุ่ยอ้อ เป็นถ้ำที่ได้ชื่อมาจากพงอ้อที่ขึ้นอยู่หน้าถ้ำ ชาวพื้นเมืองมักจะใช้พืชเหล่านี้มาทำเป็นขลุ่ย ทำให้ถ้ำนี้ได้ชื่อว่าถ้ำขลุ่ยอ้อไปโดนปริยาย ความยาวของถ้ำอยู่ที่ 5 กิโลเมตร แต่ที่เปิดให้ชมมีแค่ 500 เมตรเท่านั้นครับ

Reed Flute Cave By Dariusz Jemielniak, CC BY-SA 3.0,

ภายในมีหินงอกหินย้อยสวยงามมาก ด้านในจะมีการจัดแสงอย่างดี ทำให้ตัวถ้ำสวยขึ้นไปอีก จุดสวยแต่ละแห่งจะมีการตั้งชื่ออย่างเวอร์วังอย่างเช่นปราสาทคริสตัลเป็นต้น ในส่วนนี้คุณก็ต้องจินตนาการเช่นเดิมครับ

บริเวณเมืองกุ้ยหลินมีถ้ำที่สวยงามอีกสองถ้ำ นั่นคือ

Crown Cave หรือถ้ำมงกุฎ เป็นถ้ำที่อยู่ริมแม่น้ำหลีเจียง รูปร่างของภูเขาที่ให้กำเนิดตัวถ้ำนั้นคล้ายกับมงกุฎ นอกจากนี้ถ้ำยังมีชื่อเสียงเรื่องน้ำที่ใสสะอาดที่ไหลออกมาภายนอกด้วยครับ ความสวยงามของหินงอกหินย้อยภายในถ้ำไม่แพ้ถ้ำขลุ่ยอ้อเลยครับ

Silver Cave By SarahDepper, Flickr, CC By 2.0

Silver Cave หรือถ้ำเงิน ถ้ำที่อยู่ห่างจากกุ้ยหลิน 85 กิโลเมตร และเป็นถ้ำที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาทั้งสามถ้ำ ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยที่อุดมสมบูรณ์ บ้างว่ารูปร่างเหมือนดวงดาวในทางช้างเผือก ด้านในถ้ำยังมีแม่น้ำอยู่ด้วย ดังนั้นคุณสามารถล่องเรือชมถ้ำได้ครับ ถ้าเทียบทั้งสามถ้ำนี้ ตอนที่ไปชมผมมองว่าถ้ำเงินสวยที่สุดครับ

3. Seven-Star Park

Seven-Star Park เป็นสวนเก่าแก่ที่ชื่อเสียงตั้งแต่สมัยราชวงศ์สุยและถัง ด้านในมีภูเขารูปร่างหน้าตาแปลกตาจำนวน 7 ลูก รวมไปถึงน้ำตก ลำธาร ถ้ำ ป่าหิน และหินก้อนใหญ่ที่มีรูปทรงแปลกๆ นอกจากนี้ภายในสวนยังมีสถานที่สำคัญทางด้านประวัติศาสตร์ด้วย อาทิเช่นสะพานดอกไม้ซึ่งมีอายุกว่าพันปีเป็นต้น

ด้วยความที่มีจุดสวยๆ อันหลากหลาย บางคนถึงกับเปรียบว่าสวนแห่งนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวทุกอย่างที่เมืองกุ้ยหลินมีเลยทีเดียว แถมยังอยู่ใกล้กับตัวเมืองด้วยครับ

4. Longji Rice Terraces

Longji Rice Terraces หรือสันหลังมังกรเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่โด่งดังของเมืองกุ้ยหลิน แต่จริงๆ แล้วตัวสถานที่ตั้งอยู่ห่างจากเมืองกุ้ยหลินไปประมาณ 90 กิโลเมตรครับ โดยอยู่ใกล้กับเมืองเล็กๆ ชื่อว่าหลงเซิ่ง

Longji Rice Terraces By severin.stalder, CC BY-SA 3.0,

ถ้าคุณมาเที่ยวที่นี่ คุณจะได้เห็นชาวพื้นเมืองอย่างเช่นชาวจ้วงทำนาตามภูเขาเป็นแบบขั้นบันได ซึ่งถ้ามองจากระยะไกลแล้ว คนจีนเปรียบว่าเหมือนกับสันหลังมังกร นาเหล่านี้ถูกปลูกมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์หยวนหรือว่าเกือบ 800 ปีแล้ว และยังคงใช้งานมาจนถึงทุกวันนี้ครับ

ตอนที่ผมไป ผมบอกเลยว่าวิวสวยมาก และเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของกุ้ยหลินที่ผมไม่เคยลืมเลยครับ อากาศข้างบนก็จะเย็นๆมีหมอกหนา เพราะว่าอยู่บนภูเขาครับ

5. Yangshuo

Yangshuo หรือหยางซั่วเป็นจุดหมายปลายทางของการล่องเรือในแม่น้ำหลีเจียง ดังนั้นถ้าคุณมาเที่ยวกุ้ยหลิน คุณมีโอกาสจะได้มาเยือนที่นี่อยู่แล้ว

Yangshuo By Joan Vila, Flickr, CC By 2.0

ที่นี่เป็นเมืองเล็กๆ ที่มีกลิ่นอายจีนโบราณ และเงียบสงบเหมือนกับในอดีต รายรอบเมืองมีภูเขารูปทรงสวยงามอยู่มากมาย นักท่องเที่ยวมักจะมาล่องแพไม้ไผ่ หรือไม่ก็ขี่จักรยานเพื่อชมชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้าน และทิวทัศน์โดยรอบครับ

สถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ในเมืองกุ้ยหลิน

นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวที่ผมกล่าวถึงด้านบนแล้ว เมืองกุ้ยหลินยังมีสถานที่เที่ยวรองอีกหลายแห่งที่น่าสนใจ อาทิเช่น

  • Yaoshan – ภูเขาที่สูงที่สุดในเมืองกุ้ยหลิน เหมาะกับการชมเมืองกุ้ยหลินแบบ 360 องศา
  • Lingqu Canal – คลองเก่าแก่อายุมากกว่าสองพันปี สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์ฉิน
  • Two Rivers and Four Lakes – แม่น้ำสองแห่งและทะเลสาบทั้ง 4 ที่ตั้งอยู่ในเมืองกุ้ยหลิน ประกอบด้วยแม่น้ำหลีเจียง แม่น้ำ Taohua และทะเลสาบ Mulong, Guihu, Ronghu และ Shanhu ครับ

การไปเที่ยวกุ้ยหลินสามารถไปด้วยตนเองหรือว่าไปกับบริษัททัวร์ไทยก็ได้ ส่วนมากแล้วถ้าไปกับบริษัททัวร์ไทยจะใช้เวลาประมาณ 6-8 วันครับ แต่ถ้าไปเองแน่นอนว่าจะได้ประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมมากกว่า

ในปัจจุบันการเดินทางไปกุ้ยหลินไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลย เพราะคุณสามารถบินจากกรุงเทพมายังกุ้ยหลินได้ด้วยการแวะเปลี่ยนเครื่องที่เซี่ยงไฮ้หรือหนานหนิง (เมืองเอกของมณฑลกว่างซี) หรือว่าจะบินไปลงที่หนานหนิงแล้วนั่งรถไฟความเร็วสูงมายังกุ้ยหลินก็ทำได้เช่นกัน

[sc name=”travelthai” ][/sc]

บทความการศึกษา

Victory Tale ไม่อนุญาตให้คัดลอกบทความไปโพสที่ใดทุกกรณี การฝ่าฝืนมีโทษทางกฎหมาย

error: Content is protected !!